Tin mới

Trung Quốc sắp thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông

Thứ bảy, 18/10/2014, 09:06 (GMT+7)

Sau khi tiến hành hoạt động cải tạo phi pháp ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc đang trắng trợn lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

Sau khi tiến hành hoạt động cải tạo phi pháp ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc đang trắng trợn lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.


Tờ Want China Times dẫn nguồn từ Tiếng nói nước Nga cho hay, Trung Quốc gần đây đã công bố hình ảnh đường băng trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp). Điều này có nghĩa là lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc hiện nay đã có thể triển khai máy bay chiến đấu đến Biển Đông. 

Báo cáo trước đó cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ cho lực lượng hải quân trên Bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp). Sau khi việc xây dựng hoàn thành, căn cứ sẽ có kích thước gấp đôi căn cứ Mỹ trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương.

 

Bản đồ vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông

Nếu Trung Quốc có một căn cứ không quân ở Biển Đông, các nguồn tin cho rằng nhiều khả năng bước tiếp theo của Trung Quốc là sẽ thiết lập tiếp một ADIZ. Tuy nhiên, theo Giáo sư Dmitry Evstafiev tại Đại học bang St Petersburg, Trung Quốc không có khả năng phát động xung đột quân sự ở cả hai đầu.

"Tôi không thấy bất kỳ khả năng cho một cuộc xung đột quân sự sẽ diễn ra xung quanh quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc sẽ cố gắng để tránh những xung đột xảy ra đồng thời trên hai mặt trận", ông Evstafiev nói.

Về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý.

Trung Quốc đã thiết lập ADIZ ở Hoa Đông, bao trùm lên những đảo có tranh chấp với Nhật Bản và một hòn đảo nhỏ có tranh chấp với Hàn Quốc. Trung Quốc đòi hỏi tất cả các máy bay định bay vào vùng này phải nộp kế hoạch bay trước và các giới chức Trung Quốc có quyền từ chối không cho bay vào.

 

Hành động này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Nhật và Mỹ. Thậm chí, máy bay Mỹ còn không thèm khai báo với Trung Quốc khi đi trên khu vực ADIZ mà Bắc Kinh tuyên bố.

Phó Tổng thống Biden cho rằng hành động trên của Trung Quốc có thể tạo ra những tính toán sai lầm, với những hậu quả rất nghiêm trọng. 

 “Tôi đã thay mặt tổng thống (Obama) nói một cách tuyệt đối rõ ràng rằng chúng tôi không công nhận vùng đó (ADIZ Trung Quốc). ADIZ Trung Quốc sẽ không có ảnh hưởng gì tới những hoạt động của Mỹ. Không, hoàn toàn không”, ông Biden tuyên bố.

 

Yên Yên (Nguồn: Want China Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news