Tin mới

Trung Quốc sẽ đưa đặc nhiệm ra nước ngoài giải cứu con tin?

Thứ hai, 09/02/2015, 15:35 (GMT+7)

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Hoàn Cầu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chống khủng bố Trung Quốc cho biết nước này đang nghiên cứu kế hoạch đưa lực lượng đặc nhiệm đến chiến đấu với IS.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Hoàn Cầu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chống khủng bố Trung Quốc cho biết nước này đang nghiên cứu kế hoạch đưa lực lượng đặc nhiệm đến chiến đấu với IS.

 

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chống khủng bố thuộc Học viện quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc, ông Li Wei khẳng định, quốc gia này đang xem xét việc mang lực lượng vũ trang đến giải cứu các con tin bị khống chế bởi phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, theo ông Li Wei, việc làm này cần được lên kế hoạch rõ ràng và thực hiện vào thời điểm cần thiết. Đồng thời họ cũng cần tham khảo thêm ý kiến của nước sở tại.

"Sử dụng quân đội ngoài biên giới quốc gia là một việc làm hết sức nhạy cảm. Ngoài các yếu tố về luật pháp, chúng tôi cũng cần thêm thông tin về bọn khủng bố: Chúng đến từ đâu? Được tổ chức như thế nào? Lực lượng gồm bao nhiêu tên và được trang bị những loại vũ khí nào?" - Li Wei nói.

Ông Li cho rằng, việc triển khai lực lượng vũ trang ra nước ngoài để giải cứu con tin chỉ xảy ra trong những trường hợp nhất định và trí thông minh mới là điều quan trọng nhất khi làm như vậy.

Hình ảnh con tin người Nhật, nhà báo Kenji Goto bị IS hành quyết

Ông Li Wei nhận định, việc cử quân đội thực hiện sứ mệnh giải cứu con tin ở nước ngoài đòi hỏi chuyên môn chống khủng bố cũng như cần có sự cho phép của nước sở tại. Phần khó nhất của hoạt động này là phải đảm bảo tính chính xác của thông tin tình báo.

"Việc giải cứu con tin đòi hỏi phải có đầy đủ và chính xác các thông tin tình báo để bạn biết chính xác nơi con tin đang bị giam giữ, điều kiện địa hình xung quanh, lực lượng canh giữ con tin và những vũ khí mà đối phương được trang bị", ông Li nói.

Trung Quốc sử dụng lực lượng cảnh sát làm vũ khí chính trong cuộc chiến với khủng bố. Đơn vị tinh nhuệ của lực lượng này được truyền thông phương Tây gọi là Falcon Commando, thuộc lực lượng cảnh sát vũ trang.

Mỗi tỉnh của Trung Quốc cũng có lực lượng chống khủng bố riêng ngoài đơn vị chống khủng bố của trung ương.

Tuy nhiên, khả năng tác chiến của quân đội Trung Quốc ở nước ngoài chưa bao giờ được đánh giá cao như Mỹ và đồng minh.

Khả năng Trung Quốc đưa đặc nhiệm đến chiến đấu với IS, theo tờ   Want China Times là "chưa thể xảy ra trong thời gian tới".

Ông Li Wei cho biết lực lượng chống khủng bố của Trung Quốc cần phải tiến hành các bài tập ở nhiều địa hình khác nhau, được đào tạo tác chiến trong môi trường đô thị, khu vực nông thôn, vùng đồng bằng trên cao, trong sa mạc, trên không và trên mặt nước.

Hiện chỉ có Mỹ và một số nước đồng minh đang tham chiến chống IS. Mới đây nhất, không quân Jordan tuyên bố đã san phẳng nhiều căn cứ của IS để trả thù vụ phi công nước này bị thiêu sống dã man.

 

Theo Yên Yên (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news