Tin mới

Trung Quốc sẽ trả thiết bị lặn thu giữ ở Biển Đông cho Mỹ

Chủ nhật, 18/12/2016, 10:39 (GMT+7)

Phía Trung Quốc cho rằng Mỹ đã "làm quá vụ Bắc Kinh thu giữ thiết bị không người lái của Mỹ và chính điều này không có lợi cho quá trình giải quyết vụ việc giữa hai bên.

Phía Trung Quốc cho rằng Mỹ đã "làm quá" trong vụ Bắc Kinh thu giữ thiết bị không người lái của Mỹ và chính điều này không có lợi cho quá trình giải quyết vụ việc giữa hai bên.

Vnexpress cung cấp thông tin cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã đạt được sự nhất trí với Trung Quốc để đảm bảo rằng phía Trung Quốc sẽ trả lại một thiết bị lặn đã thu giữ ở Biển Đông.

BBC dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết cuối ngày hôm qua, hai nước đã được một thỏa thuận để xử lý việc thiết bị lặn không người lái (UUV) của hải quân Mỹ bị Trung Quốc thu giữ.

Thiết bị lặn không người lái của My bị Trung Quốc thu giữ.

"Thông qua liên lạc trực tiếp với giới chức Trung Quốc, chúng tôi đã đạt được một sự nhất trí rằng Trung Quốc sẽ trả lại chiếc UUV cho Mỹ", ông Cook nói.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho hay nước này sẽ trả lại thiết bị "theo cách thức phù hợp" nhưng không hé lộ sẽ diễn ra khi nào.Đồng thời phía Trung Quốc cũng chỉ trích phản ứng trước đó của Mỹ là "không thích hợp và vô ích".

Theo Trung Quốc, việc trục vớt thiết bị là để kiểm tra và đảm bảo an toàn cho các thiết bị tàu bè qua lại.

Thông tin trên Tri thức trực tuyến cho hay huyên gia về châu Á Bonnie Glasser của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS (Mỹ) nói với Bloomberg: "Việc Trung Quốc tịch thu thiết bị này là hành động mang tính đối đầu rất rõ ràng. Hẳn họ đã nhận được nhiều cái gật đầu cho hành vi khiêu khích này".

Trong khi phía Mỹ khẳng định thiết bị bị thu giữ  thuộc chương trình nhằm thu thập dữ liệu hải dương học, trong đó có thông tin về độ mặn, nhiệt độ và độ trong của nước biển. Thì phía Bắc Kinh, thiếu tướng Xu Guangyu, nhà nghiên cứu quân sự tại Bắc Kinh, nói: "Trung Quốc rất nhạy cảm với những thiết bị lặn không người lái dưới nước do chúng có thể dò theo dấu vết hạm đội tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của chúng tôi".

[mecloud] jDnNdW39j2[/mecloud]

Theo tướng Guangyu thì "nếu một UUV từ tàu Bowditch có thể bị phát hiện và thậm chí bị một tàu hải quân Trung Quốc bắt được thì có nghĩa là thiết bị lặn này đã đến gần vùng biển nhạy cảm".

Mặc dù nguyên nhân của hành động từ phía Trung Quốc chưa rõ ràng nhưng một số nhà phân tích cho rằng đây có thể là hành động trả đũa những bình luận và chỉ trích Trung Quốc của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trước đó, ngày 16/12, Tổng thống Obama đã khuyên Trump nên hành xử cẩn thận khi muốn thách thức Chính sách "Một Trung Quốc".

"Đối với Trung Quốc, vấn đề Đài Loan rất quan trọng và chính sách này là trung tâm trong nhận thức của họ về một quốc gia. Nếu ông muốn lật ngược điều này thì phải suy tính về những hậu quả có thể xảy ra", ông Obama nói.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news