Tin mới

Trung Quốc sở hữu 2 tên lửa tấn công các vệ tinh Mỹ

Thứ sáu, 27/03/2015, 14:17 (GMT+7)

Trung Quốc đang phát triển 2 loại tên lửa chống vệ tinh để thách thức sự thống trị không gian của Mỹ.

Trung Quốc đang phát triển 2 loại tên lửa chống vệ tinh để thách thức sự thống trị không gian của Mỹ.

 

Đó là nhận định của ông Bill Gertz, một nhà phân tích quân sự và biên tập viên tờ Washington Free Beacon đưa ra hôm 25/3.

Đô đốc Cecil D Haney, chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ

Đô đốc Cecil D Haney, chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ đã nói với ông Gertz về những quan ngại của mình trước việc xây dựng lực lượng hạt nhân của Trung Quốc và Nga. Ông cũng cho biết các nhóm khủng bố như IS có thể triển khai các cuộc tấn công không gian mạng tinh vi chống lại Mỹ. Ông Haney nói thêm rằng Mỹ cần nghiêm túc nhìn nhận về một cuộc tấn công của Trung Quốc lên các vệ tinh trên quỹ đạo của mình.

 

“Mối đe dọa trong không gian, về cơ bản là tôi tin vậy, là thực tế. Nó đã được chứng minh”, ông Haney nói với Gertz. Ông cho biết lần thử ngiệm tên lửa chống vệ tinh của Trung Quốc diễn ra lần đầu vào năm 2007 đã tạo ra hàng chục ngàn mảnh vỡ và quốc gia này vẫn đang tiếp tục tiến hành các cuộc thử tên lửa chống vệ tinh cho tới tháng 7/2014. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm năm ngoái không tạo ra mảnh vỡ nào bởi Trung Quốc không tiến hành thử “loại tên lửa hit-to-kill (va chạm và tiêu diệt)”, ông Haney nói.

 

Ông Gertz cho biết tên lửa chống vệ tinh được sử dụng trong cuộc thử nghiệm ngày 23/7 năm ngoái được Nhà Trắng xác định là DN-1. Trung Quốc hiện có loại tên lửa chống vệ tinh thứ hai được biết đến với tên gọi DN-2 đã được thử nghiệm hồi năm 2013. Tên lửa này được phát triển để tấn công các vệ tinh nằm ở quỹ đạo trái đất cao, nơi đặt các vệ tinh tình báo, hàng không và nhắm mục tiêu. Ông Haney nói rằng Mỹ đã tiến hành các bước để đối phó với mối đe dọa mới này.

Ngân sách tài khóa 2016 của chính quyền Obama có đủ kinh phí để đầu tư vào khả năng bảo vệ không gian, theo tin tức mà ông Haney cung cấp. Sự phòng thủ chủ yếu được mô tả là thụ động, trong đó có “nắm bắt tình huống không gian” hoặc tình báo về những mối đe dọa không gian. Ông Haney cho biết chiến thuật, kỹ thuật và các thủ tục để bảo vệ không gian cần được phát triển. Khi được hỏi về việc phát triển khả năng tấn công không gian, ông Haney nói rằng nó sẽ được đưa vào chương trình bảo vệ không gian.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: không gian