Tin mới

Trung Quốc "sôi máu" vì nhận định thua Mỹ trên Biên Đông

Thứ ba, 02/08/2016, 15:56 (GMT+7)

Hôm qua 1/8, sau khi dự đoán của một chuyên gia Mỹ về kết quả của cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc được công bố, Bắc Kinh đã có những phản ứng giận dữ vì bị "phán thua".

Hôm qua 1/8, sau khi dự đoán của một chuyên gia Mỹ về kết quả của cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc được công bố, Bắc Kinh đã có những phản ứng giận dữ vì bị "phán thua".

Tờ Hoàn cầu Thời bão-một ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đã hướng sự công kích của mình vào kết quả của một kịch bản chiến tranh trên Biển Đông giả định. Bản kịch bản trên là do Công ty nghiên cứu các vấn đề quốc tế RAND đưa ra. 

Kịch bản của RAND mang tên "cuộc chiến với Trung Quốc:những điều không tưởng". Theo dự đoán của công ty này, trong khoảng thời gian từ giờ đến năm 2025, Mỹ không thể hoàn toàn chiến thắng trong cuộc chiến xảy ra khi phát sinh xung đột, tuy nhiên, chắc chắn "những thất bại của Trung Quốc chắc chắn sẽ vượt xa Mỹ và khoảng cách sẽ lớn lên nếu cuộc chiến này kéo dài".

Tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) cùng nhiều chiến hạm khác của Mỹ hoạt động tại biển Đông trong một sứ mệnh năm 2015. Ảnh: Hải quân Mỹ công bố

Báo cáo này nhận định, khoảng cách về công nghệ và những lĩnh vực quốc phòng sẽ được Trung Quốc rút ngắn tuy nhiên, ngay cả khi đó, "Trung Quốc cũng khó có thể tự tin giành lợi thế quân sự".

Ngay sau khi bản kịch bản này được tung ra, Trung Quốc đã vô cùng tức giận và lên tiếng phản đối bình luận nêu trên. Tờ Hoàn cầu đã đăng một bài báo phản pháo bình luận trên. Nội dung bài báo rằng, "nếu cuộc chiến xảy ra, Bắc Kinh sẽ quyết tâm cao hơn để chiến đấu đến cùng và chúng tôi có thể khiến họ tổn thất nặng nề hơn".

Tờ này nhận định, những kịch bản như trên nên được tránh việc công khai, vì nếu được công bố sẽ hạ độc không khí và tầm nhìn của hai xã hội đối với nhau và gây ra những tác động tiêu cực”.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news