Tin mới

Trung Quốc tăng hiện diện quân sự tại Biển Đông

Thứ ba, 09/08/2016, 15:40 (GMT+7)

Những bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang tích tụ sự hiện diện quân sự của mình tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông.

Những bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang tích tụ sự hiện diện quân sự của mình tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông.

Tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động trái phép tại đá Chữ Thập. Ảnh: Reuters

Tờ New York Times của Mỹ đưa tin các bức ảnh do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược thu thập, nghiên cứu cho thấy Trung Quốc đã xây dựng những nhà chứa máy bay được củng cố tại đá Chữ Thập, đá Xu bi và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng (những nhà chứa máy bay) kiên cố hơn bất cứ cái nào được dùng cho mục đích dân sự. Chúng được củng cố để thực hiện một cuộc tấn công", Gregory Poling, giám đốc trung tâm Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) nói với New York Times.

Những nhà chứa máy bay như thế này được báo cáo là có thể chứa bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào của Trung Quốc, thậm chí còn chứa được một số máy bay ném bom.

Ngày 12/7, Tòa trọng tài Thường trực LHQ (PCA) tại The Hague đã ra phán quyết tuyên bố những yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông là không có cơ sở pháp lý. Vụ kiện này được Philippines đệ trình lên tòa vào tháng 1/2013, tố Bắc Kinh vi phạm Công ước LHQ về luật Biển tại Biển Đông.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ảnh vệ tinh