Tin mới

Trung Quốc tham vọng thống trị đại dương bằng các tàu sân bay

Thứ năm, 11/05/2017, 19:14 (GMT+7)

Giới chuyên gia cho biết, việc sản xuất các tàu sân bay của Trung Quốc sẽ không dừng lại sau khi nước này hạ thủy tàu sân bay thứ hai bởi tham vọng của Bắc Kinh là trở thành một cường quốc hàng hải trên thế giới.

Giới chuyên gia cho biết, việc sản xuất các tàu sân bay của Trung Quốc sẽ không dừng lại sau khi nước này hạ thủy tàu sân bay thứ hai bởi tham vọng của Bắc Kinh là trở thành một cường quốc hàng hải trên thế giới.

Tàu sân bay thứ hai, và cũng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đã được hạ thủy và Bắc Kinh đang tiến hành đóng một nhóm tàu sân bay tấn công trong vài năm tới. Song giới chuyên gia tin rằng tàu sân bay mới Type 001A chỉ là điểm bắt đầu của Trung Quốc trong tham vọng trở thành một cường quốc hàng hải, một quốc gia có thể triển khai những tàu sân bay nội địa lớn hơn, hiện đại hơn trong những năm tới.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng các tàu sân bay. Hải quân Trung Quốc sẽ có hơn 3 tàu sân bay trong tương lai để đảm bảo khả năng chiến đấu khi thực chiến và phòng vệ cùng lúc", Li Jie, một chuyên gia hải quân tại Bắc kinh, nói với tờ Hoàn cầu thời báo.

Có báo cáo nói rằng, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ lớn hơn, hiện đại hơn, có tên gọi là Type 002, đã được triển khai đóng tại Thượng Hải từ tháng 3/2015. Tuy nhiên, thông tin này đến nay vẫn chưa được xác nhận.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một lần tập trận ở Thái Bình Dương. Ảnh: Sputnik

Đáp lại câu hỏi của Hoàn cầu thời báo về tàu sân bay thứ ba, một chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã hướng phóng viên tới những bình luận trước đây của người phát ngôn bộ này là Yang Yujun.

"Về sự phát triển lâu dài của các tàu sân bay Trung Quốc, các nhà chức trách liên quan sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố để đưa ra quyết định", ông Yang nói trong một cuộc họp báo ngày 31/12/2015.

Nhiều câu hỏi về tàu sân bay cũng được đặt ra cho ông Yang vào tháng trước, bao gồm câu hỏi Trung Quốc dự định có bao nhiêu tàu sân bay về lâu dài.

Chuyên gia Li từ chối nói liệu ông có tin các báo cáo về tàu sân bay thứ ba Type 002 hay không, song khẳng định rằng Trung Quốc sẽ đóng tàu sân bay thứ ba và thứ tư.

"Tôi nghĩ chúng tôi phải có từ 5 đến 6 tàu sân bay, và sẽ mất từ ​​20 đến 30 năm để Hải quân Trung Quốc có thể triển khai tất cả và có thể tiến hành các chiến dịch tấn công", Li lưu ý.

[mecloud]Y37oQOWCuQ[/mecloud]

Ông Li cho rằng, tàu sân bay Type 002 sẽ khác với tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh và tàu sân bay thứ hai Type 001A.

"Nó sẽ trông giống như các tàu sân bay của Mỹ, chứ không phải của Nga", ông Li nói, dự đoán Trung Quốc sẽ sử dụng hệ thống máy phóng dùng động cơ hơi nước mà Hải quân Mỹ đang sử dụng rộng rãi. Ông giải thích rằng hệ thống máy phóng dùng động cơ hơi nước cho phép sẽ cho phép các máy bay hạng nặng cất cánh nhanh hơn.

"Độ choán nước của nó sẽ vào khoảng 10.000 tấn, lớn hơn Type 001A và vẫn chạy bằng năng lượng thông thường (không phải năng lượng hạt nhân như các tàu sân bay Mỹ)", ông Li dự đoán.

Bình luận về ý kiến của ông Li, Lan Yun, Phó tổng biên tập của tạp chí Modern Shining, cho rằng: "Mặc dù Trung Quốc đã thành thục trong việc sử dụng lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm, nhưng tàu mặt nước và tàu ngầm rất khác nhau, hệ thống năng lượng lại không thể sao chép trực tiếp".

Trung Quốc đang phát triển theo các bước ngắn, thay vì nhảy ngay vào việc phát triển vũ khí công nghệ cao.

"Có nhiều rủi ro khi thực hiện những thay đổi kỹ thuật lớn. Thiết kế và sử dụng lò phản ứng hạt nhân cho các tàu sân bay sẽ phải mất ít nhất 15 năm nghiên cứu. Khi chúng được áp dụng, cần tiến hành kiểm tra an ninh rất nhiều lần để đảm bảo an toàn tuyệt đối", ông Lan giải thích.

Tuy nhiên, cả hai chuyên gia đều cho rằng Trung Quốc có thể đóng tàu sân bay thứ tư chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Ngoài ra, tàu sân bay thứ tư của Trung Quốc có thể mang theo máy bay cánh cố định thế hệ 4, máy bay cảnh báo, máy bay chiến đấu điện tử và các máy bay khác trên tàu.

"Khả năng tàng hình trên tàu sân bay thứ 4 sẽ tốt hown. Không loại trừ khả năng Trung Quốc áp dụng hệ thống phóng bằng máy bay điện từ và công nghệ hạ cánh máy bay có thể ngang bằng hoặc vượt qua Mỹ", ông Li nói.

Chuyên gia Lan Yon cho rằng, số lượng tàu sân bay cuối cùng của Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm phạm vi lợi ích hàng hải quốc gia và các đối thủ tiềm năng. Song chuyên gia này cho rằng Trung Quốc chắc chắn sẽ sớm đóng thêm các tàu sân bay.

"Hai tàu sân bay chắc chắn là không đủ. Các tàu sẽ không thể hoạt động trong thời gian ngắn hoặc dài hạn do phải bảo trì, sửa chữa và nâng cấp", Lan nói.

Ngoài ra, cần có nhà cung cấp nguyên liệu đặc biệt, nhà xưởng và nhà máy đóng tàu để xây dựng tàu sân bay và luôn luôn giữ dây chuyền sản xuất luôn hoạt động.

"Nếu không, sẽ rất phiền phức khi sắp xếp lại dây chuyền sản xuất sau nhiều năm đình chỉ", Lan nói.

Tuy nhiên, một số người tin rằng, hiện nay, các tàu sân bay không thể mang lợi ích như chúng từng làm được trước kia.

"Các tàu sân bay của Mỹ đang mất dần ý nghĩa và giá trị của chúng thực sự là tiêu cực do tiêu tốn khá nhiều ngân sách quân sự để duy trì hoạt động và bảo trì", nhà báo Song Xiaojun nói với Hoàn cầu thời báo.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tham vọng