Tin mới

Trung Quốc: Thế giới không nên “tự ý can thiệp” vào khủng hoảng Syria

Thứ năm, 01/10/2015, 14:44 (GMT+7)

Thế giới không thể chỉ khoanh tay đứng nhìn nhưng cũng không được "tự ý can thiệp" vào cuộc khủng hoảng Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ.

Thế giới không thể chỉ khoanh tay đứng nhìn nhưng cũng không được "tự ý can thiệp" vào cuộc khủng hoảng Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) bắt tay với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Nga, Mỹ đã chính thức đối mặt với nhau tại LHQ trong ngày hôm nay, 1/10, để bàn về các chiến dịch không kích đang song song diễn ra ở Syria. Cả 2 bên đều khẳng định tính hợp pháp của mình song lại khác biệt về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nga đã phát động cuộc không kích đầu tiên tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông này nổ ra năm 2011. Kể từ khi thông báo với Mỹ, cuộc không kích của Nga mới kéo dài 1 tiếng đồng hồ. Còn Mỹ đã dẫn đầu một liên minh bao gồm các nước trong khu vực và phương Tây thực hiện nhiệm vụ không kích này được 1 năm.

Ông Vương nói với Hội đồng Bảo an rằng thế giới cần hiểu rõ về cuộc khủng hoảng nhân đạo này và thúc đẩy tiến trình hòa bình.

"Cuộc khủng hoảng Syria đã diễn ra được 5 năm. Cộng đồng quốc tế không thể chỉ đứng nhìn mà không làm gì nhưng cũng không nên can thiệp tùy tiện", ông Vương nói.

"Một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria là một lối thoát cơ bản", ông nói thêm.

Ở đây, không đề cập trực tiếp tới cuộc không kích hay ông Assad. Trung Quốc nói chung đã ủng hộ Nga về vấn đề Syria.

Tân Hoa Xã đưa tin ông Vương Nghị cũng đã gặp Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem và nói với ông rằng Trung Quốc cho là thế giới nên tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

"Trung Quốc không có lợi ích ở Trung Đông nên Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò xây dựng".

Bắc Kinh, một nước không ngoại giao nhiều với Trung Đông cho dù phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ tại đây đã nhiều lần kêu gọi một giải pháp chính trị và cảnh báo hành động quân sự không thể chấm dứt khủng hoảng.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news