Tin mới

Trung Quốc thông qua kế hoạch quân sự hóa tàu dân sự

Thứ sáu, 19/06/2015, 08:26 (GMT+7)

Ngày 18/6, chính phủ Trung Quốc đã thông qua kế hoạch buộc tất cả các hãng tàu dân sự phải đảm bảo những con tàu mới đáp ứng được các thông số kỹ thuật và yêu cầu thiết kế của tàu chiến.

Ngày 18/6, chính phủ Trung Quốc đã thông qua kế hoạch buộc tất cả các hãng tàu dân sự phải đảm bảo những con tàu mới đáp ứng được các thông số kỹ thuật và yêu cầu thiết kế của tàu chiến.

Một tàu dân sự của Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Theo tin tức từ China Daily, 5 loại tàu nằm trong diện nâng cấp là tàu container, tàu đa năng, tàu chở xe cộ, tàu chở hàng rời và tàu chở hàng kiện. Hiệp hội công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CCS) cho biết kế hoạch này “sẽ giúp Trung Quốc chuyển đổi tiềm năng đáng kể của hạm đội tàu dân sự thành sức mạnh quân sự đồng thời tăng cường hỗ trợ hàng hải và mục Tiêu Chiến lược”.

Ông Tào Vệ Đông, nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Hải quân Trung Quốc cho biết: “Chiến tranh hải quân hiện đại thường yêu cầu khả năng huy động và triển khai một lượng lớn tàu thuyền trong khi chương trình sản xuất đại trà các tàu hải quân trong thời bình lại tiêu tốn một khoản tiền lớn. Chính vì thế, các xưởng đóng tàu sẽ trang bị mặt bằng đặt thiết bị quân sự ngay trên tàu dân sự để chúng có thể được sử dụng trong thời chiến”.

Thời gian gần đây, Trung Quốc đã gia tăng ngân sách quốc phòng để hiện đại hóa quân đội. Việc quân sự hóa tàu dân sự được xem là động thái gây lo ngại mới nhất của Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc đã phát hành Sách trắng quốc phòng trong đó nhấn mạnh việc tăng cường cho lực lượng hải quân để “bảo vệ vùng biển mở” và chỉ trích những quốc gia "có hành động khiêu khích" tại Biển Đông.

Ngày 17/6, tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc còn đăng tải ảnh vệ tinh của Google Maps cho thấy tàu chiến nước này neo đậu tại bãi Vành Khẳn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hôm 16/6, phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cũng tuyên bố Bắc Kinh sẽ sớm “hoàn thành” hoạt động cải tạo đảo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu dân sự