Tin mới

Trung Quốc thử tên lửa bắn từ đường sắt có thể vươn tới Mỹ

Thứ ba, 22/12/2015, 10:29 (GMT+7)

Trong tháng này, Trung Quốc đã thử nghiệm một tên lửa tầm xa gắn trên đường sắt có thể bắn tới các mục tiêu tại Mỹ, theo các cơ quan tình báo Mỹ.

Trong tháng này, Trung Quốc đã thử nghiệm một tên lửa tầm xa gắn trên đường sắt có thể bắn tới các mục tiêu tại Mỹ, theo các cơ quan tình báo Mỹ.

Con tàu chở và phóng tên lửa do Nga chế tạo. Ảnh: Wikipedia Commons

Một cuộc bắn thử tên lửa DF-41 gắn trên một bệ phóng từ đường sắt bị phát hiện hôm 5/12 tại miền tây Trung Quốc, các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với tờ Washington Free Beacon.

Bắc Kinh đã và đang phát triển bệ phóng tên lửa từ đường sắt từ năm 1982, theo tài liệu do CIA giải mật. Cuộc thử nghiệm gần đây nhất là cột mốc quan trọng cho các nhà phát triển vũ khí của Trung Quốc, chứng minh Bắc Kinh đang đạt được tiến bộ trong việc triển khai các tên lửa DF-41 từ đường sắt, bên cạnh các bệ phóng di động.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng các bệ phóng tên lửa di động được thiết kế để làm phức tạp những cuộc tấn công phủ đầu của lực lượng hạt nhân. Con tàu mang các tên lửa gồm có xe phóng tên lửa, 1 xe chỉ huy và các toa xe hỗ trợ hệ thống khác. Tất cả được ngụy trang như một tàu chở khách.

Số đầu đạn dự trữ hiện nay của Bắc Kinh ước tính có khoảng 300.

Trung Quốc được cho là đã đạt được công nghệ tên lửa đường sắt di động từ Ukraine. Đó là các tên lửa ICBM bắn từ đường sắt SS-24 được xây dựng thời Liên Xô, theo báo cáo của Dự án Kiểm soát vũ khí châu Á thuộc ĐH Georgetown.

Trung Quốc cũng đang phát triển hệ thống đường sắt và đường hầm rộng lớn tại miền trung Trung Quốc để phục vụ cho đoàn tàu tên lửa này, theo bài báo trên Washington Free Beacon.

Phillip A. Karberm, một chuyên gia quốc phòng đứng đầu quỹ Potomac Foundation cho biết tổ chức của ông gần đây đã xác định được một tên lửa DF-41 tại địa điểm phóng Thái Nguyên, Trung Quốc.

"Nếu tàu tên lửa có ICBM DF-41 có nghĩa là nó sẽ có khả năng mang một MIRV (phương tiện chứa nhiều đầu đạn dẫn hướng độc lập)", ông Karberm nói với tờ Free Beacon.

"Sự kết hợp giữa tính di động và tốc độ cao, những chiếc xe phóng tên lửa được ngụy trang như những tàu chở khách dân sự, chạy trong đường hầm bảo vệ, việc nạp đạn được đảm bảo nên rất khó để xác minh số lượng hệ thống", ông nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: DF-41