Tin mới

Trung Quốc thừa nhận phá hủy các mẫu Covid-19

Chủ nhật, 17/05/2020, 08:14 (GMT+7)

Trung Quốc thừa nhận họ đã phá hủy các mẫu Covid-19 khi dịch mới bùng phát. Điều này xác nhận tuyên bố mà Ngoại trưởng Mỹ đưa ra cuối tháng trước.

Liu Dengfeng, một giám sát viên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: SCIO

Newsweek đưa tin ngày 15/5, Liu Dengfeng, một giám sát viên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thừa nhận "chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh vào ngày 3/1 để xử lý các mẫu virus corona" tại những phòng thí nghiệm trái phép. Tuy nhiên, ông Liu phủ nhận việc phá hủy mẫu này là để che đậy dịch. Vị chuyên gia khẳng định mục đích là "ngăn rủi ro đối với an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm và ngăn ngừa thảm họa thứ cấp do mầm bệnh không xác định được". Ông tuyên bố những phòng thí nghiệm trên "không được phép" xử lý các mẫu như vậy và chúng phải bị tiêu hủy để tuân thủ luật pháp y tế công cộng của Trung Quốc. Liu không xác định có bao nhiêu phòng thí nghiệm đã phá hủy các mẫu virus corona.

Việc thừa nhận diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc đang đi xuống vì dịch Covid-19. Virus bắt đầu từ Vũ Hán vào cuối năm 2019. Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc không minh bạch về sự lây lan của virus corona. "Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ về mẫu virus từ bên trong Trung Quốc cho thế giới, khiến chúng ta không thể theo dõi sự tiến hóa của căn bệnh này", ông Pompeo tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 22/4. "Chúng tôi rất tin rằng Trung Quốc đã không báo cáo về sự bùng phát của virus corona mới kịp thời  cho WHO", ông nói thêm. "Ngay cả sau khi Trung Quốc thông báo cho WHO, họ cũng không chia sẻ tất cả thông tin mình có".

Tính đến chiều qua, hơn 4,59 triệu người trên thế giới đã có kết quả dương tính với Covid-19, ít nhất 309 người đã tử vong. Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất, chiếm gần 1/4 các ca nhiễm và tử vong toàn cầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news