Tin mới

Trung Quốc tiếp tục bị Mỹ tố “ăn cắp” bí mật không gian mạng

Thứ ba, 10/06/2014, 14:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một công ty an ninh mạng tư nhân của Mỹ đã lên tiếng tố cáo một đơn vị thuộc Quân đội Trung Quốc tấn công mạng và nhắm vào các chương trình vệ tinh, vũ trụ, “ăn cắp” các bí mật để hiện đại hóa chương trình không gian và vệ tinh của Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Một công ty an ninh mạng tư nhân của Mỹ đã lên tiếng tố cáo một đơn vị thuộc Quân đội Trung Quốc tấn công mạng và nhắm vào các chương trình vệ tinh, vũ trụ, “ăn cắp” các bí mật để hiện đại hóa chương trình không gian và vệ tinh của Trung Quốc.

Nhà đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ của Crowdstrike, Dmitri Alperovitch

Nhà đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ của Crowdstrike, Dmitri Alperovitch

Theo tin tức từ Reuters, vào ngày 9/6, công ty CrowdStrike đã đưa ra báo cáo cho biết đơn vị 61486 thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tấn công vào hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ phương Tây và các nhà thầu quốc phòng từ năm 2007. Trong báo cáo của mình, CrowdStrike cho biết đơn vị thực hiện các vụ tấn caaoong sử dụng “các ứng dụng phổ biến như Adobe Reader và Microsoft Office để phán tán các phần mềm độc hại qua mail”.

Một người tên Chen Ping còn đăng ký các tên miền sử dụng để xâm nhập mạng. Trên Blog của mình, Chen tự nêu 35 tuổi, hiện là một quân nhân. Thư điện tử của Chen đều kết nối tới các trang blog, các nhân vật và các diễn đàn mạng cùng một bức ảnh ghi “văn phòng”. CrowdStrike nhận dạng tòa nhà trong ảnh là trụ sở của một đơn vị chuyên tấn công mạng ở Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ cũng đã truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc khi có hành động xâm nhập vào các công ty hạt nhân, kim loại và năng lượng mặt trời của Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại.

Theo cáo buộc, các công ty nhà nước Trung Quốc đã "thuê" Đơn vị 61.398 của Quân đội Giải phóng Nhân dân "để cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin" bao gồm tập hợp các thông tin tình báo của doanh nghiệp. Phía Mỹ đã không tiết lộ tên các công ty Trung Quốc.

Đơn vị 61.398 có trụ sở tại Thượng Hải là hang ổ của các hoạt động gián điệp lớn. Đơn vị này bị công ty an ninh mạng Mandiant xác định năm ngoái. Tất cả năm bị cáo bị Mỹ truy nã đều làm việc cho 61.398.

"Chính quyền đang cố gắng để làm rõ đây là vấn đề thương mại chứ không phải là một cuộc chiến tranh lạnh với Trung Quốc”, ông Jim Lewis thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, đại diện cho Mỹ trong cuộc đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này nói.

Cũng trong ngày hôm nay, Tân Hoa Xã trích lời người phát ngôn của Cơ quan thông tin Internet quốc gia Trung Quốc nói rằng Mỹ là những kẻ tấn công mạng lớn nhất nhắm vào Trung Quốc.

Theo số liệu từ trung tâm mạng chính thức của Trung Quốc, từ giữa tháng 3 cho đến giữa tháng 5, “Tổng cộng có 2.077 mã độc Trojan hoặc giao thức tấn công botnet được Mỹ sử dụng để kiểm soát trực tiếp 1,18 triệu máy chủ ở Trung Quốc”.

Trung tâm mạng cũng cho biết trong thời gian này, các máy tính hoặc địa chỉ IP có trụ sở tại Mỹ đã thực hiện 57.000 cuộc tấn công cửa sau và 14.000 cuộc tấn công bằng thư rác liên quan đến email giả để lấy cắp thông tin đăng nhập.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news