Tin mới

Trung Quốc tiết lộ về thủy phi cơ lớn nhất thế giới

Thứ tư, 12/08/2015, 08:24 (GMT+7)

Nhà thiết kế AG600 nhận định đây sẽ là chiếc máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới và có thể được Trung Quốc trang bị cho quân đội tại Biển Đông.

Nhà thiết kế AG600 nhận định đây sẽ là chiếc máy bay đổ bộ lớn nhất thế giới và có thể được Trung Quốc trang bị cho quân đội tại Biển Đông.

[mecloud]kMBSKT47Kn[/mecloud]

Theo tin tức từ Hoàn cầu Thời báo, đây là một trong 3 chiếc máy bay lớn mà Trung Quốc đang phát triển và là chiếc máy bay đổ bộ lớn nhất trên thế giới. Nó được thiết kế để đáp ứng được nhu cầu chữa cháy rừng cũng như tìm kiếm cứu nạn trên biển của Trung Quốc. Với trọng lượng cất cánh tối đa là 53,5 tấn, nó có thể rút ra 12 tấn nước trong vòng 20 giây. Phần thân chính của máy bay theo dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất trong thời gian này. Máy bay sẽ hoàn thành trong năm nay và sẽ bay ra mắt vào năm 2016, AVIC cho biết.

Đầu của máy bay rất lớn và có thể được chia làm 2 lớp. Máy bay cao 4,75 mét, dài 9,5 mét, thân hình chữ V. Những yêu cầu về áp lực và sự cần thiết phải kín nước nên việc thiết kế và sản xuất chiếc thủy phi cơ này phức tạp hơn so với máy bay thông thường.

Nhà thiết kế chính của chiếc thủy phi cơ, ông Huang Lingcai cho biết AVIC TA-600 (tên gọi khác là AG600) rất phù hợp với việc tìm kiếm và cứu nạn ở ngoài khơi và có thể được Trung Quốc sử dụng tại biển Đông trong tương lai.

Ông Huang cho biết trọng lượng cất cánh tối đa của chiếc BE-200 của Nga và US-2 của Nhật là từ 40-45 tấn, trong khi chiếc Bombardier 415 Superscooper của Canada là khoảng 20 tấn. Huang nói rằng tổng thể chiếc AVIC TA-600 ngang với những máy bay đổ bộ cổ điển nhưng các chức năng của nó thì mạnh hơn.

Chiếc máy bay là một phiên bản nâng cấp của máy bay đổ bộ tuần tra biển Harbin SH-5 và dự kiến sẽ trở thành một phần trong serie máy bay đổ bộ của Trung Quốc.

Ông Huang nói rằng chiếc máy bay có thể được sử dụng ở 75-80% điều kiện thời tiết tại Biển Đông trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến một giàn khoan dầu, một tàu chở dầu hoặc các tàu đánh cá ngoài khơi. Các tàu thông thường sẽ mất một khoảng thời gian dài để ra khơi và trực thăng thì không thể hoạt động vượt quá bán kính 500km. Trong khi AVIC TA-600 lại hoạt động được ở bán kính 1.000 km, nghĩa là nó sẽ được triển khai đi làm các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ tầm xa. Chiếc thủy phi cơ này sẽ chỉ mất 2 tiếng để đạt tới mục tiêu và nó có thể hạ cánh. Mỗi chuyến đi, chiếc máy bay có thể mang 50 người.

Ông Huang cho biết chiếc máy bay này cực kỳ linh hoạt nên rất có triển vọng thị trường. Hiện đã có rất nhiều khác hàng bày tỏ sự quan tâm tới 17 chiếc máy bay, phần lớn đều đến từ các cơ quan lâm nghiệp, Cục quản lý Đại dương và Cảnh sát biển Trung Quốc. Chiếc máy bay có thể được trang bị cho binh lính đang đồn trú tại các đảo trên Biển Đông.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes/Video: CCTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news