Tin mới

Trung Quốc tố chiến đấu cơ Nhật "gây hấn" trên biển Hoa Đông

Thứ ba, 05/07/2016, 09:21 (GMT+7)

Căng thẳng tiếp tục leo thang tại Hoa Đông khi Bắc Kinh tự thấy mình bị bao vây bởi những nước láng giềng ngày càng có thái độ thù địch.

Căng thẳng tiếp tục leo thang tại Hoa Đông khi Bắc Kinh tự thấy mình bị bao vây bởi những nước láng giềng ngày càng có thái độ thù địch.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng tố máy bay Nhật khóa mục tiêu các chiến đấu cơ Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Ảnh: 81.cn

Ngày 4/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố tố Nhật Bản làm gia tăng căng thẳng tại biển Hoa Đông.

2 chiến đấu cơ Nhật Bản đã có "những hành động gây hấn" ở tốc độ cao, hướng trực tiếp tới các chiến đấu cơ Trung Quốc đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại vùng biển tranh chấp vào ngày 17/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, song không nêu chính xác vị trí xảy ra vụ việc.

Bắc Kinh cáo buộc các phi công Nhật Bản sử dụng radar kiểm soát hỏa lực để "thắp sáng" (khóa mục tiêu) các máy bay Trung Quốc. Một quan chức quân đội cấp cao của Nhật Bản đã thừa nhận có cuộc chạm trán này nhưng phủ nhận không có chuyện khóa mục tiêu.

"Những hành động khiêu khích của máy bay Nhật đã gây ra một vụ tai nạn trên không, gây nguy hiểm cho nhân viên cả 2 bên, phá hoại hòa bình và ổn định tại khu vực", Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố. Bộ này cũng nói rằng các phi công Trung Quốc "đa phản ứng kiên quyết".

Tuyên bố này được đưa ra sau khi chỉ huy quân sự hàng đầu của Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc làm leo thang căng thẳng quân sự tại Hoa Đông và thừa nhận Nhật Bản đã có màn tranh đoạt "khẩn cấp" để chặn các máy bay Trung Quốc đã tăng lên gấp đôi trong 3 tháng qua.

2 nước tiếp tục xung đột về quyền sở hữu nhóm đảo nằm cách đông bắc Đài Loan khoảng 220 km, Tokyo gọi là Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trung Quốc lo ngại rằng thỏa thuận quân sự được ký kết thời gian gần đây giữa Washington và Tokyo sẽ cung cấp cho Nhật Bản những đặc quyền giao kèo về quốc phòng đầy đủ và bình đẳng như các công ty Mỹ. Điều này sẽ dẫn đến một Chính sách quân phiệt hơn từ Tokyo.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news