Tin mới

Trung Quốc tố Philippines "bơ" đối thoại song phương về vấn đề Biển Đông

Thứ tư, 08/06/2016, 15:49 (GMT+7)

Trung Quốc vừa lên tiếng cáo buộc Philippines đã phớt lờ đề nghị đối thoại song phương về các vấn đề trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Trung Quốc vừa lên tiếng cáo buộc Philippines đã phớt lờ đề nghị đối thoại song phương về các vấn đề trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã nhiều lần đề nghị Philippines cùng thiết lập cơ chế tham vấn thường xuyên về vấn đề trên biển. Tuy nhiên, hôm nay 8/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức lên tiếng bày tỏ thái độ vô cùng thất vọng khi mà đến nay Manila vẫn chưa đáp lại đề nghị của Trung Quốc xung quanh cuộc đối thoại song phương về tranh chấp Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, hai nước đã nhất trí giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng "cách thức hòa bình và hữu nghị thông qua tham vấn dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau" từ năm 1995. Trung Quốc và Philippines đã từng nhiều lần tổ chức các cuộc đối thoại xoay quanh việc quản lý những tranh chấp trên biển, tuy nhiên, hai bên chưa thật sự ngồi lại để giải quyết tranh chấp phát sinh thực tế tại Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines từ chối đưa ra bình luận về cáo buộc nêu trên.

Tân Tổng thống Philippines-ông Rodrigo Duterte nói ông sẵn sàng đối thoại đàm phán.

Kể từ khi Manila kiện Bắc Kinh về "đường 9 đoạn" phi lý mà Trung Quốc tự vạch ra trong khu vực Biển Đông lên tòa Trọng tài PCA, mối quan hệ song phương Trung Quốc-Philippines đã trở nên "tồi tệ" hơn.

Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ kiện này và hy vọng giải quyết song phương. Tuy nhiên, Manila tuyên bố PCA sẽ có phán quyết vào tháng 6. Trung Quốc đã khẳng định nước này sẽ bác bỏ phán quyết của tòa án này và kêu gọi "Manila hãy dừng ngay những hành động sai trái này".

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Philippines-ông Benigno Aquino III đã từng tuyên bố rằng Manila sẽ quyết theo đuổi vụ kiện này đến cùng và không đối thoại với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông. Ông Aquino cho rằng, Trung Quốc đang lợi dụng sức mạnh về quân sự và kinh tế của mình, để "bắt nạt những nước nhỏ hơn" chấp nhận yêu sách phi lý của mình qua các cuộc đàm phán song phương.

Tuy nhiên, Tân Tổng thống Philippines-ông Rodrigo Duterte nói ông sẵn sàng đối thoại đàm phán, nhưng chưa trả lời đề nghị của phía Trung Quốc.

Một cựu ngoại trưởng Philippines và một chuyên gia an ninh Mỹ hôm qua 7/6 đã đưa ra nhận định tân tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte không nên đối thoại song phương vô điều kiện với Trung Quốc về tranh chấp ở Biển Đông.
 
Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news