Tin mới

Trung Quốc triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân tên lửa tới Biển Đông

Thứ tư, 09/07/2014, 14:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 8/7, tờ Washington Free Beacon (WFB) của Mỹ  đưa tin Trung Quốc đã triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo được dự đoán sẽ thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra ở Biển Đông và Thái Bình Dương.

(Tinmoi.vn) Hôm 8/7, tờ Washington Free Beacon (WFB) của Mỹ  đưa tin Trung Quốc đã triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo được dự đoán sẽ thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra ở Biển Đông và Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của TQ được triển khai xuống Biển Đông mà theo đánh giá là nhằm “khoe khoang sức mạnh và ảnh hưởng” trên vùng biển nơi những hành vi hung hăng của Bắc Kinh đang đe dọa nghiêm trọng đến an ninh và ổn định của khu vực.

 

Gần đây, báo Chí Trung Quốc công bố một bức ảnh nhiều khả năng được chụp từ hồi cuối tháng Năm, trong đó có 3 tàu ngầm lớp Type 094 đang đậu tại căn cứ hải quân Ngọc Lâm thuộc đảo Hải Nam hướng ra Biển Đông.

Căn cứ Ngọc Lâm là đơn vị phụ trách Biển Đông của hải quân Trung Quốc, và sự xuất hiện của các tàu ngầm hạt nhân tại căn cứ này được coi là một bước ngoặt lớn, bởi đây là lần đầu tiên Bắc Kinh điều tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo tới đây.

Hình ảnh chụp tàu ngầm Type 094 của Trung Quốc tại căn cứ Ngọc Lâm

WFC lưu ý rằng, việc 3 tàu ngầm nói trên được đưa đến neo đậu tại đảo Hải Nam chỉ là bước khởi đầu. Những tàu ngầm này sẽ thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra với quy mô lớn ở khu vực Biển Đông và Thái Bình Dương.

Tàu ngầm Type 094, hay còn gọi là tàu ngầm lớp Jin, là tàu ngầm tên lửa đạn đạo đầu tiên của Trung Quốc, và nó được trang bị 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có tầm bắn gần 8000 km.

Trung Quốc triển khai thêm tàu ngầm đến đảo Hải Nam trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc với Việt Nam, Philippines không ngừng gia tăng sau khi Bắc Kinh ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam song song với việc cải tạo đất tại một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa.

Phát biểu trước một ủy ban của hạ viện Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ từng cảnh báo: “Trung Quốc đang tiếp tục sản xuất các tàu ngầm tên lửa đạn đạo, và nước này sẽ có khả năng răn đe hạt nhân trên biển đáng kể vào cuối năm 2014”.

Một tàu ngầm Type 094 của Trung Quốc

Tờ IHS Jane’s Fighting Ships chỉ ra rằng, hải quân Trung Quốc hiện nay được trang bị 4 tàu ngầm Type 094 và 5 tàu ngầm hạt nhân tấn công khác. Ngoài ra, hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc còn có thêm 53 tàu ngầm diesel-điện.

Bên cạnh những tàu ngầm đã được biên chế vào hải quân, Trung Quốc hiện đang cho đóng chiếc tàu ngầm Type 094 thứ năm tại xưởng đóng tàu Bột Hải.

Ngoài 3 tàu ngầm được đưa đến Hải Nam, Trung Quốc cũng đã điều 2 tàu hộ tống tên lửa lớp Jiangdao Type 056 tới Biển Đông. Theo tờ Jane’s Fighting Ships, tàu hộ tống tên lửa lớp Jiangdao thường được trang bị tên lửa hải đối không và hải đối hải cùng một đại bác 76 mm và 2 khẩu 30 mm.

 

Yên Yên (Theo Washington Free Beacon, Interaskyon)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news