Tin mới

TQ triển khai "sát thủ tàu sân bay" - mối đe dọa của Mỹ và đồng minh

Thứ hai, 13/04/2015, 09:28 (GMT+7)

Một báo cáo mới nhất của tình báo hải quân Mỹ (ONI) khẳng định Bắc Kinh đã triển khai loại tên lửa hiện đại được mệnh danh "sát thủ tàu sân bay" trên tàu khu trục tên lửa.

Một báo cáo mới nhất của tình báo hải quân Mỹ (ONI) khẳng định Bắc Kinh đã triển khai loại tên lửa hiện đại được mệnh danh "sát thủ tàu sân bay" trên tàu khu trục tên lửa.

Tạp chí The Diplomat của Nhật cho biết, tiết lộ đáng chú ý nhất trong báo cáo của Văn phòng tình báo hải quân (ONI) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, tàu khu trục mới nhất của Trung Quốc là tàu Type 052D thuộc lớp Luyang III hiện đã được trang bị tên lửa chống tàu siêu thanh YJ-18 ASCM, loại vũ khí được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay".

Theo báo báo, các khu trục hạm lớp Luyang III phù hợp loại tên lửa YJ-18 ASCM phóng thẳng đứng. Loại vũ khí mới này tạo ra mối đe dọa mới đối với chiến hạm mặt nước của Mỹ và đồng minh tại các vùng biển châu Á.

Hiện Trung Quốc mới chỉ đưa vào biên chế một chiếc Type 052D Luyang III. Bắc Kinh lên kế hoạch đưa vào hoạt động 10 tàu tương tự vào năm 2017 và cũng sẽ triển khai loại tên lửa này trên các tàu ngầm Type-093G và Type-095.

Với tầm bắn 400 km và tốc độ bay siêu thanh, tên lửa YJ-18 ASCM được thiết kế để đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng, YJ-18 ASCM đóng vai trò quan trọng trong chiến lược “chống tiếp cận” mà quân đội Trung Quốc đang theo đuổi để ngăn chặn Mỹ triển khai sức mạnh quân sự tại Thái Bình Dương.

 

Tàu khu trục Type 052D thuộc lớp Luyang III của hải quân Trung Quốc

Theo báo cáo của ONI, hải quân Trung Quốc đã có 26 khu trục hạm cỡ lớn (21 chiếc được xem là hiện đại), 52 tàu hộ vệ (35 chiếc hiện đại), 20 tàu hộ tống mới, 85 tàu tuần tra tên lửa, 56 tàu đổ bộ, 42 tàu quét mìn, hơn 450 tàu phụ trợ.

ONI còn cảnh báo Trung Quốc đang hiện đại hóa và mở rộng quy mô của lực lượng cảnh sát biển. Dù vậy ONI đánh giá quân đội Trung Quốc vẫn thiếu năng lực phối hợp giữa các lực lượng và không có kinh nghiệm chiến đấu thực tiễn.

Theo báo cáo, việc Trung Quốc chú trọng cải thiện năng lực của lực lượng không quân thuộc hải quân cùng với sự lớn mạnh của đội tàu ngầm sẽ giúp Bắc Kinh có khả năng tấn công các mục tiêu cách bờ biển nước này hàng trăm dặm. Ngoài ra, báo cáo cũng nhắc đến việc Trung Quốc đang tăng cường việc sử dụng máy bay không người lái và trang bị nhiều hệ thống vũ khí khác trên các chiến hạm.

Trong khi đó, Wall Street Journal ngày 12/4 cho hay, báo cáo của ONI cũng nêu bật việc Trung Quốc đang ồ ạt cải tạo, mở rộng và xây dựng trái phép trên 7 bãi đá tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Báo cáo nhận định, chúng “có vẻ đang được xây dựng thành các cơ sở lớn hơn có thể hỗ trợ cả tranh chấp biển và các chiến dịch hải quân tiềm tàng”.

 

Yên Yên (The Diplomat)



 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news