Tin mới

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ sau lệnh tuần tra Biển Đông

Thứ tư, 28/10/2015, 07:19 (GMT+7)

Trung Quốc đã triệu đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh Max Baucus để phản ứng sau khi Obama cho phép hải quân Mỹ đưa tàu áp sát các đảo nhân tạo tại Biển Đông.

Trung Quốc đã triệu đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh Max Baucus để phản ứng sau khi Obama cho phép hải quân Mỹ đưa tàu áp sát các đảo nhân tạo tại Biển Đông.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết Trung Quốc đã triệu đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh Max Baucus để phản ứng việc Washington điều tàu khu trục USS Lassen áp sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây phi pháp trên Biển Đông.

Kênh truyền hình này dẫn lời ông Trung Quốc Trương Nghiệp Toại, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc nói với đại sứ Baucus rằng Mỹ đã hành động “cực kỳ vô trách nhiệm”.

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ sau lệnh tuần tra Biển Đông

Tàu khu trục USS Lassen - Ảnh:Reuters

Cùng đăng tải thông tin này, trên Chinanews cho biết thêm, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cũng lên tiếng phản đối Mỹ đưa tàu tuần tra vào khu vực gần các đảo nhân tạo. Ông Dương gọi đây là hành động "đe dọa an ninh và chủ quyền Trung Quốc, đe dọa các nhân viên và trang thiết bị trên đảo nhân tạo, đe dọa an toàn của ngư dân" hoạt động tại khu vực Trường Sa, "tổn hại tới hòa bình ổn định khu vực".

Hải quân Trung Quốc sẽ điều hai tàu khu trục tên lửa "Lan Châu 170" và "Đài Châu 533" áp sát tàu tuần tra của Mỹ để theo dõi mọi động thái, ông Dương cho biết thêm, đồng thời cảnh báo quân đội nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp để "duy trì an ninh quốc gia".

Tại buổi họp báo thông tin về vụ việc trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã chỉ trích Mỹ và cho rằng Bắc Kinh vô cùng thất vọng về hạnh động của Mỹ. 

“Đây là một hành động đe dọa chủ quyền Trung Quốc”, CCTV trích lời ông Lục .
Trước đó, Tờ Nikkei của Nhật dẫn lời các quan chức chính phủ Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama đã ra quyết định đưa tàu chiến tới tuần tra Biển Đông ngay sau bữa tối với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nhà Trắng hôm 24/9.

Nikkei cho biết, bữa tối đặc biệt này chỉ có sự góp mặt của hai nhà lãnh đạo cùng một số cố vấn.Trong suốt bữa tối, Tổng thống Obama đã đi sâu vào vấn đề Biển Đông, hối thúc Chủ tịch Tập Cận Bình chấm dứt hoạt động quân sự hóa các đảo.

Tuy nhiên, giới chức chính phủ Mỹ cho biết dường như chỉ có ông Obama nói còn ông Tập hoàn toàn không có phản ứng nào với những đề nghị này. Sau bữa tối ấy, ông chủ Nhà Trắng đã vô cùng tức giận, lập tức yêu cầu một cố vấn gọi điện cho đô đốc Harry Harris - tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ. Ngay lúc đó, ông Obama đã cho phép hải quân Mỹ tiến hành đưa tàu áp sát các đảo nhân tạo tại Biển Đông.

Ngày 27/10, hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục tên lửa USS Lassen đã vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news