Tin mới

Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới

Thứ hai, 16/03/2015, 09:18 (GMT+7)

Báo cáo thường niên của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc\ntế Stockholm cho thấy, Trung Quốc đã vượt Đức, vươn lên thành quốc gia xuất khẩu\nvũ khí lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Nga.

Báo cáo thường niên của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho thấy, Trung Quốc đã vượt Đức, vươn lên thành quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Nga.


 

Báo cáo thường niên được công bố hôm nay (16/2) của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho thấy, 10 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới trong năm 2014 là Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Đức, Italia, Israel, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Canada.

Mỹ nằm ở vị trí dẫn đầu với 31% tổng giá trị xuất khẩu vũ khí thông thường toàn cầu. Nga đứng vị trí thứ hai với 27%.

Trung Quốc, Đức, Pháp là ba nhà xuất khẩu tiếp theo với khoảng cách khá xa, với kim ngạch xuất khẩu vũ khí mỗi nước chỉ khoảng 5%. Với ngân sách quân sự gia tăng nhanh chóng, năm 2014, Trung Quốc đã chuyển từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3 trong danh sách các nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Chiến đấu cơ Su-30SM do Trung Quốc sản xuất

Ba nước châu Á nhập hơn hai phần ba số vũ khí của Trung Quốc là Pakistan, Bangladesh và Myanmar. Bắc Kinh cũng có 18 khách hàng khác ở châu Phi.

Mỹ có lượng khách hàng đa dạng nhất trên thế giới. Trong khi đó, khách hàng hàng đầu của Nga là Ấn Độ, nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, với 70% số khí tài của nước này đến từ Nga.

Các nhà phân tích cảnh báo do Giá dầu giảm và tác động tiêu cực của các biện pháp trừng phạt quốc tế, năm 2015, xuất khẩu vũ khí của Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

"Năm 2015 được dự báo là năm xuất khẩu vũ khí của Nga sẽ giảm, bởi các chương trình vũ khí lớn nhất của Nga gần như bị đóng băng và xu hướng này có thể sẽ còn giảm nữa do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga", các chuyên gia cảnh báo.

Theo báo cáo, tổng giá trị buôn bán vũ khí hàng tỷ USD của thế giới đã tăng 16% trong giai đoạn 2010-2014 so với 5 năm trước đó.

Việc xuất khẩu vũ khí của Nga được đánh giá là khá ì ạch trong năm 2014. Trong ảnh là các vũ khí được Nga chào hàng tại triển lãm IDEX-2015

Nhìn chung, Trung Đông vẫn là nơi hấp dẫn nhất đối với nguồn cung cấp vũ khí. Trong những năm gần đây, các nước Trung Đông nhập khẩu vũ khí ước đạt 110 tỷ USD. Trong khi đó, tổng giá trị của thị trường thương mại vũ khí trên thế giới trong năm 2014 chỉ đạt 64,4 tỷ USD, so với mức 56,8 tỷ USD năm 2013.

Trong năm 2014, Saudi Arabia và UAE cùng mua các hệ thống phòng thủ trị giá 8,6 tỷ USD, nhiều hơn so với tất cả các nước Tây Âu cộng lại. Năm 2014, giá trị xuất khẩu vũ khí của Mỹ cho khu vực Trung Đông đạt 8,4 tỷ USD, tiếp theo là Anh (1,9 tỷ USD), Nga (1,5 tỷ USD), Pháp (1,3 tỷ USD) và Đức (1 tỷ USD).

Anh cũng là nước chi mạnh tay cho việc nhập khẩu vũ khí trong năm vừa qua. Giá trị vũ khí mà Anh đã mua trong năm 2014 đã tăng 54% so với năm 2013. Với tốc độ như vậy, Anh sẽ nhập khẩu 9,8 tỷ USD vào năm 2015.

Danh sách 10 nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới trong năm 2014 gồm Saudi Arabia, Ấn Độ, Trung Quốc, UAE, Đài Loan (Trung Quốc) Australia, Hàn Quốc, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news