Tin mới

Trung Quốc trỗi dậy ở Biển Đông: "Mối nguy sinh tử" của Mỹ

Thứ tư, 16/03/2016, 09:40 (GMT+7)

Cựu giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia NSA, tướng Michael Hayden nhận định: "Biển Đông đang trở thành một khu vực ngày càng nhiều tranh chấp, và nếu không được giải quyết thoả đáng, việc này có thể mang lại những hậu quả tai hại trong những năm tới”.

Cựu giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia NSA, tướng Michael Hayden nhận định: "Biển Đông đang trở thành một khu vực ngày càng nhiều tranh chấp, và nếu không được giải quyết thoả đáng, việc này có thể mang lại những hậu quả tai hại trong những năm tới”.

Trùm tình báo Mỹ Michael Hayden. Ảnh: Guardian

Tờ The Guardian của Anh dẫn lời ông Hayden cho rằng khủng bố không phải "mối nguy sinh tử" của Mỹ mà là Trung Quốc. Ông trùm tình báo Mỹ lo rằng có thể do quá bận tâm với cuộc chiến chống khủng bố đã khiến Mỹ không nhìn thấy vấn đề lớn hơn và nghiêm trọng hơn: Đó là sự trỗi dậy của Trung Quốc trong nhiều năm nữa và Mỹ đang ứng phó sai với sự trỗi dậy này.

“Nếu ta đi thêm 10 năm nữa, đó chính là Trung Quốc. Tôi không nói Trung Quốc là một kẻ thù của Mỹ. Tôi đơn giản chỉ nói là nếu chúng ta không ứng phó tốt với sự nổi lên của Trung Quốc, đó sẽ là một thảm họa cho thế giới”, ông Hayden nói.

Trả lời phỏng vấn Press TV, ông William Jones, một chuyên viên của tuần san chuyên về tình báo Executive Intelligence Review ở Leesburg, bang Virginia cũng cho rằng tình hình Biển Đông đang dẫn đến "giai đoạn tiền chiến tranh". 

“Đây là một tình trạng hết sức nghiêm trọng và chúng ta đã thấy điều đó hồi đầu thế kỷ 20, dẫn đến Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, và chúng ta thấy rằng tình hình hiện nay ngày càng có tính đối đầu hơn", ông Jones nói.

Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống radar trên đá Châu Viên ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn đang leo thang các hành động gây hấn ở Biển Đông. Sau động thái bồi đắp, xây đảo nhân tạo, mới đây, Trung Quốc còn ngang nhiên đưa tên lửa đất đối không HQ-9 lên đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là bước quân sự hóa khu vực nghiêm trọng, bị cồng đồng quốc tế lên án kịch liệt.

Tháng 11/2015, Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao trong khu vực cho biết Trung Quốc đã cho hạ cánh các chiến đấu cơ được trang bị vũ khí trên đường băng mở rộng ở đảo Phú Lâm và hoàn tất việc gia cố nhà chứa máy bay.

Mới đây, tờ Tân Hoa xã còn dẫn lời ông Xiao Jie, thị trưởng của cái gọi là "thành phố Tam Sa", cho biết sẽ sớm tiến hành các chuyến bay dân sự ở đảo Phú Lâm.

Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết đến năm 2030, "về cơ bản, Biển Đông sẽ tồn tại như ao nhà của Trung Quốc".

Trả lời phỏng vấn tờ Khmer Times của Campuchia, Tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ Việt Nam nhận định: “Nếu chúng ta để Trung Quốc tiếp tục thực hiện hành động hung hăng ở Biển Đông đe dọa các nước khác và coi thường luật pháp quốc tế để bảo vệ hòa bình thế giới, nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ ném vào sọt rác các nguyên tắc cơ bản và các giá trị nhân loại phổ quát, cũng như Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Tiến sỹ Trục cũng cho rằng: "Việt Nam cần tăng cường hợp tác và thúc giục các nước thành viên ASEAN thực thi các biện pháp xây dựng lòng tin. Việt Nam cần nêu các sáng kiến duy trì nguyên trạng, ngăn ngừa xung đột và duy trì hòa bình, ổn định, cũng như tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông”.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news