Tin mới

Trung Quốc truy tố, khai trừ đảng Thượng tướng Quách Bá Hùng

Thứ sáu, 31/07/2015, 09:09 (GMT+7)

Thượng tướng Quách Bá Hùng, nguyên Phó Chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc vừa bị khai trừ khỏi đảng và truy tố vì dính líu đến tham nhũng.

Thượng tướng Quách Bá Hùng, nguyên Phó Chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc vừa bị khai trừ khỏi đảng và truy tố vì dính líu đến tham nhũng.

Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 30/7 đã tổ chức Hội nghị xem xét và thông qua “Báo cáo tình hình điều tra Quách Bá Hùng và ý kiến xử lý” của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung ương.

Hội nghị cũng quyết định giao vụ điều tra những cáo buộc tham nhũng liên quan đến ông Quách Bá Hùng cho các công tố viên quân đội xử lý.

Cựu quan chức quân đội 73 tuổi từng là phó chủ tịch Quân ủy trung ương trong suốt 10 năm từ 2002 đến 2012. Đây là một trong số những tướng lĩnh quân đội cao cấp nhất bị “ngã ngựa” trong chiến dịch truy quét tham nhũng quy mô lớn dưới thời ông Tập Cận Bình.

Quách Bá Hùng, nguyên Phó Chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc vừa bị khai trừ khỏi đảng và truy tố vì dính líu đến tham nhũng.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung ương, ông Quách Bá Hùng đã lạm dụng chức quyền để thăng quan tiến chức và trục lợi cho người khác, đồng thời trực tiếp hoặc thông qua gia đình nhận hối lộ. Hành vi của Quách Bá Hùng đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh quân đội Trung Quốc.

"Các điều tra cho thấy ông Quách đã lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng chức, trục lợi và nhận lại tiền hối lộ trực tiếp hoặc thông qua gia đình ông ta”, Tân Hoa xã cho biết.

Cơ quan điều tra tham nhũng của quân đội Trung Quốc chính thức điều tra Thượng tướng Quách Bá Hùng từ tháng 4/2015, một tháng sau khi con trai của y là Thiếu tướng Quách Chính Cương bị "sờ gáy".

Quách Bá Hùng trở thành quan chức cao cấp thứ hai thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào dính án tham nhũng, sau cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu.

Việc truy tố ông Quách ngay trước dịp kỷ niệm 88 năm thành lập quân đội nhân dân Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày mai (1/8) đã được dự đoán kể từ thời điểm ông này bắt đầu bị điều tra từ tháng 4 năm nay.

Vụ việc của ông Quách được giao cho các công tố viên quân đội xử lý cho thấy ông này gần như chắc chắn sẽ phải ra tòa và chịu án tù.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news