Tin mới

Trung Quốc tử hình người bán 150.000 tài liệu mật

Thứ tư, 20/04/2016, 09:18 (GMT+7)

Trung Quốc tuyên án tử hình một kỹ thuật viên thuộc viện nghiên cứu khoa học khi người này bán tài liệu mật cho tình báo nước ngoài.

Trung Quốc tuyên án tử hình một kỹ thuật viên thuộc viện nghiên cứu khoa học khi người này bán tài liệu mật cho tình báo nước ngoài.

Theo thông tin từ Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, người bị tử hình là Huang Yu, 41 tuổi, từng làm việc cho viện nghiên cứu mã hoá tại tỉnh Tứ Xuyên từ năm 1997 đến 2004, chuyên xử lý các tài liệu mật. Ông này đã bị sa thải vì là "nhân viên kém".

Huang Yu, 41 tuổi, lãnh án tử hình vì bán tài liệu mật cho nước ngoài. Ảnh: Chinadaily

Huang bị cáo buộc chuyển 150.000 tài liệu mật của chính quyền, trong đó có 90 tài liệu thuộc loại “tuyệt mật” cấp nhà nước cho "tổ chức gián điệp nước ngoài" khi còn làm ở cơ quan cũ, Reuters đưa tin. Theo CCTV, tổng số tiền mà Huang nhận được qua các vụ giao dịch là 700.000 USD.

Địa điểm giao dịch là ở Đông Nam Á và Hong Kong. Sau khi mất việc, Huang còn khai thác thông tin từ vợ và anh rể, những người cũng xử lý tài liệu mật, để trao đổi.

Huang bị bắt vào năm 2011 sau khi thu hút sự chú ý của cơ quan chức năng do thường xuyên ra nước ngoài và trở nên giàu có bất thường. Khi vụ việc vỡ lở, vợ Huang là Tang và ông anh rể tên Tan bị phạt tù lần lượt 3 và 5 năm do không tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, 29 đồng nghiệp cũ của Huang cũng bị liên đới.

Hiện ngày tử hình chính thức của Huang vẫn chưa được truyền thông đưa tin.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news