Tin mới

Trung Quốc tức giận khi người dân Philippines lên đảo tranh chấp ở Biển Đông

Thứ hai, 28/12/2015, 18:52 (GMT+7)

Trung Quốc đã bày tỏ sự giận dữ trong ngày hôm nay (28/12) khi một nhóm người biểu tình Philippines lên đảo Thị Tứ - hòn đảo của Việt Nam nhưng đang bị Philippines lẫn Trung Quốc tranh chấp.

Trung Quốc đã bày tỏ sự giận dữ trong ngày hôm nay (28/12) khi một nhóm người biểu tình Philippines lên đảo Thị Tứ - hòn đảo của Việt Nam nhưng đang bị Philippines lẫn Trung Quốc tranh chấp.

Đảo Thị Tứ thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng hiện bị Philippines chiếm đóng. Ảnh: Philstar

Reuters đưa tin khoảng 50 người biểu tình, hầu hết là sinh viên đã tới đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày 26/12. Hòn đảo này thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng cả Philippines lẫn Trung Quốc đều đòi yêu sách. Hòn đảo hiện đang bị Philippines chiếm đóng.

Nhóm người biểu tình này tới đảo nhằm chống lại những gì mà họ gọi là "sự xâm lược từ từ" của Bắc Kinh đối với "vùng đặc quyền kinh tế của Philippines".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng Bắc Kinh "rất không hài lòng" về hành động của Philippines và nhắc lại yêu sách của họ với quần đảo Trường Sa.

"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Philippines rút tất cả nhân viên và cơ sở vật chất khỏi những hòn đảo mà họ đang chiếm đóng bất hợp pháp, tránh những hành động làm tổn thương đến hòa bình, ổn định của khu vực và không có lợi cho quan hệ Philippines - Trung Quốc", ông Lục nói. Tuy nhiên, khi Trung Quốc rao giảng những điều này thì Bắc Kinh đang chiếm đóng bất hợp pháp nhiều đảo của Việt Nam tại Biển Đông, tích cực tiến hành các hoạt động bồi đắp, xây dựng trái phép.

Những người biểu tình Philippines đã mô tả hành động của mình là "hành trình yêu nước". Họ đã lên đảo Thị Tứ (Philippines gọi là Pagasa), cắm trại trong 3 ngày để thách thức Trung Quốc.

Các quan chức chính phủ và quân đội Philippines đã cố gắng ngăn nhóm này đi thuyền đến vùng biển tranh chấp vì lý do an ninh, an toàn sau khi một cơn bão tiến vào Biển Đông vào hồi đầu tháng này.

Philippines cũng đã quan tâm tới phản ứng của Bắc Kinh đối với chuyến đi này khi mà Manila cố kiềm chế căng thẳng leo thang khi Bắc Kinh mở rộng xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Manila cũng thách thức Bắc Kinh bằng vụ kiện ra tòa Trọng tài quốc tế ở The Hague. Tuy nhiên, Bắc Kinh không công nhận vụ kiện này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news