Tin mới

Trung Quốc tuyên án tử hình treo "hổ lớn" mê vàng Cốc Tuấn Sơn

Thứ ba, 11/08/2015, 08:45 (GMT+7)

Thiếu tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần Quân đội nhân dân Trung Quốc vừa bị tuyên án tử hình treo vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Thiếu tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần Quân đội nhân dân Trung Quốc vừa bị tuyên án tử hình treo vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Theo tin tức từ Tân Hoa xã, một quan chức tòa án quân sự giấu tên cho biết, Cốc Tuấn Sơn bị buộc tội tham ô, hối lộ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực. Cốc bị xử kín để bảo vệ "bí mật quân sự".

Với án tử hình treo, phạm nhân sẽ được hoãn thi hành án khoảng 2 năm. Nếu không có sai phạm trong vòng hai năm này, án sẽ giảm xuống tù chung thân hoặc nếu cải tạo tốt, có thể giảm xuống án tù có thời hạn.

Ngoài án tử hình treo, Cốc Tuấn Sơn bị tước mọi quyền chính trị suốt đời, tước quân hàm thiếu tướng và bị tịch thu mọi tài sản cá nhân.

Cốc Tuấn Sơn bị tuyên án tử hình treo vì tham nhũng, lạm dụng quyền lực, tham ô, hối lộ.

Tại Trung Quốc đại lục, án tử hình hoãn thi hành thường được chuyển thành án tù chung thân. Điều này cũng có nghĩa là ông Cúc đã thoát được việc bị xử tử.

Tòa án quân sự cho biết Cốc đã cung cấp thông tin về tội trạng của những người khác, là tình tiết được hưởng khoan hồng. Toàn bộ những tài sản bất hợp pháp của ông Cốc cũng đã bị thu hồi.

Hai yếu tố trên đã khiến tòa án đưa ra hình phạt có tính khoan hồng hơn với ông Cốc, tờ PLA Daily của quân đội Trung Quốc khẳng định.

Nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong tại Macau cho rằng, bản án mang nặng tính chính trị.

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, 58 tuổi, là thân tín của cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu, người đã thú tội nhận hối lộ lớn để mua bán chức tước và đã qua đời hồi tháng ba.

Cốc bị tòa án quân sự khởi tố hồi tháng 2/2013. Vụ việc gây chấn động dư luận Trung Quốc thời điểm đó bởi khối tàn sản thu giữ được từ nhà riêng của ông ta quá lớn.

20 sĩ quan bán quân sự được huy động để tịch thu các vật dụng ở nhà Cốc. Trong số đó, có một bức tượng cố chủ tịch Mao Trạch Đông bằng vàng ròng, một chậu rửa, một mô hình thuyền bằng vàng, cùng nhiều thùng rượu Mao Đài, loại rượu đắt tiền ở Trung Quốc. Tổng lượng hàng xa xỉ đủ chất đầy 4 xe tải.

Cốc là người đam mê vàng, đặc biệt là những bức tượng Phật bằng vàng. Theo tạp chí Hong Kong Phoenix Weekly, khi đi đút lót, ông ta sẽ lấp đầy một chiếc xe Mercedes với hàng trăm thỏi vàng và trao chìa khóa xe cho người nhận. Tổng số tiền bất chính ông ta thu được có thể lên đến 5 tỷ USD.

Cốc Tuấn Sơn còn sở hữu nhiều bất động sản đắt giá cùng hàng chục căn hộ chung cư tại khu đường vành đai 2 của Bắc Kinh. Cốc từng đút túi 6% trong số tiền 2 tỷ nhân dân tệ (321,6 triệu USD) từ bán đất quân đội tại Thượng Hải.

Là một trong những thuộc hạ thân cận nhất của Từ Tài Hậu, Cốc từng chia chác với cấp trên những món tiền phi pháp. Trong đám cưới con gái ông Từ, Cốc đã tặng một thẻ ngân hàng có sẵn 20 triệu nhân dân tệ (3,2 triệu USD) làm quà cưới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news