Tin mới

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ chiến dịch chống ma túy của Duterte

Thứ bảy, 15/10/2016, 10:00 (GMT+7)

Trung Quốc mới đây đã lên tiếng tuyên bố ủng hộ chiến dịch chống ma túy do tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ đạo.

Trung Quốc mới đây đã lên tiếng tuyên bố ủng hộ chiến dịch chống ma túy do tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ đạo.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của lãnh đạo Philippines Duterte.

Trong buổi họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua 14/10 tuyên bố, "chúng tôi hiểu và ủng hộ Chính sách của Manila trong công cuộc phòng chống ma túy dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Duterte". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte đã khiến hơn 3.700 người chết chỉ trong hơn 100 ngày ông lên nhậm chức. Những người thiệt mạng do cảnh sát lẫn trong các trường hợp không giải thích được. Việc này đã khiến các nước phương Tây, Liên Hợp Quốc, Toà án Hình sự Quốc tế lên án. 

Tổng thống Philippines Duterte sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào tuần tới. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên ngoài Đông Nam Á kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 6 vừa qua. Chuyến thăm thể hiện nỗ lực của vị tổng thống gây tranh cãi này trong việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh. Quan hệ song phương Trung Quốc-Philippines vốn căng thẳng do tuyên bố chủ quyền chống lấn ở Biển Đông của Trung Quốc.

Trước đó, Tổng thống Duterte đã có nhiều tuyên bố gây bất ngờ về Biển Đông trước chuyến thăm này. Theo đó, ông khẳng định sẽ không thúc ép vấn đề chủ quyền tại khu vực tranh chấp lãnh thổ đang nóng trên khu vực Biển Đông khi tới thăm Trung Quốc.

Hãng GMA của Philippines đã dẫn lời ông Duterte, "tôi sẽ chỉ nhắc tới quyền đánh cá của ngư dân Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực Biển Đông khi tới thăm Trung Quốc". 

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news