Tin mới

TQ vào cuộc điều tra cái chết bất thường của vợ cả Chu Vĩnh Khang

Thứ sáu, 12/09/2014, 16:40 (GMT+7)

14 năm sau cái chết nhiều nghi vấn của vợ cả Chu Vĩnh Khang, bà Vương Thục Hoa, giới chức Trung Quốc đang có động thái điều tra lại sự ra đi bất ngờ của bà sau một tai nạn giao thông bí ẩn.

14 năm sau cái chết nhiều nghi vấn của vợ cả Chu Vĩnh Khang, bà Vương Thục Hoa, giới chức Trung Quốc đang có động thái điều tra lại sự ra đi bất ngờ của bà sau một Tai nạn giao thông bí ẩn.

Hãng tin Reuters ngày 11/9 đưa tin, các nhà điều tra của Ủy ban kiểm tra-kỷ luật trung ương (CCDI) mở cuộc điều tra cái chết của bà Vương. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị, đang bị điều tra tại nước này vì nghi án tham nhũng. 

Theo truyền thông Trung Quốc, vụ tai nạn xảy ra đâu đó trong năm 2000, không lâu sau khi bà Vương ly hôn với ông Chu Vĩnh Khang. Ít nhất một chiếc ô tô mang biển số quân đội đã có liên quan đến vụ tai nạn. Dù vậy, ít ai được biết chính xác chuyện gì đã xảy ra.

Theo những nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, nay vụ tai nạn giao thông này đang được lật lại, nhưng mối quan tâm chính không phải là bà Vương, mà chính là để tìm bằng chứng cho thấy ông Chu có liên quan tới vụ đâm xe này.

Sở Công an Bắc Kinh không trả lời các cuộc điện thoại tìm thông tin chi tiết biên bản vụ tai nạn xe hơi khiến bà Vương chết. Reuters cũng không thể gặp người thân của bà Vương.

 

Bà Vương Thục Hoa - vợ cả Chu Vĩnh Khang qua đời năm 2000 sau một tai nạn giao thông bí ẩn

Theo Reuters, một năm sau vụ tai nạn, Chu lấy vợ là Giả Hiếu Diệp, một phát thanh viên đài truyền hình trung ương TQ (CCTV). Bà hai kém chồng những 30 tuổi, cũng đã bị bắt để điều tra. Vì sau khi làm vợ Chu, nhiều bà con họ hàng của bà giàu to.

Không chỉ dừng lại ở việc điều tra trên, có dấu hiệu còn cho thấy vị cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc sắp trở thành đối tượng để trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc cân nhắc xem có nên khởi tố hình sự cựu chính trị gia 71 tuổi này hay không, một nguồn tin thân cận với các lãnh đạo Trung Quốc khẳng định.

Việc đưa ông Chu ra trước trung ương đảng để thảo luận về hình thức kỷ luật được cho là một động thái chưa từng có tiền lệ trong cách xử lý các vấn đề kỷ luật trong nội bộ đảng Cộng Sản Trung Quốc. Nó cho thấy chủ tịch Tập Cận Bình tin rằng ông cần phải giành được sự ủng hộ lớn hơn từ hàng ngũ lãnh đạo nước này, trước khi có bước đi quyết đoán để vô hiệu hóa ông Chu.

Các nguồn tin cho biết, hiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các đồng minh vẫn chưa thể chắc chắn liệu họ có thể đi xa đến đâu, trong việc loại trừ các mối đe dọa từ một đối thủ từng nắm trong tay cả hệ thống an ninh khổng lồ của Trung Quốc, và đã tạo dựng được một mạng lưới các tay chân thân tín trên chính trường cũng như giới doanh nghiệp.

Rộng hơn, việc chiến dịch chống tham nhũng bắt đầu đe dọa tới những quyền lực hùng mạnh từng được đảm bảo bất di bất dịch, ông Tập cần phải cân nhắc phản ứng từ một vài trong số những gia đình có quan hệ chính trị sâu rộng nhất Trung Quốc, những người muốn bảo vệ khối tài sản khống lồ mà họ có được nhờ sự thân cận với những chính trị gia quyền lực.

Nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra vì nghi án tham nhũng

Theo nguồn tin của Reuters, hiện giới lãnh đạo Trung Quốc đang tìm kiếm hình thức trừng phạt ông Chu sao cho ít phương hại tới danh tiếng chung. Nếu xét xử ông Chu Vĩnh Khang công khai, những gì ông nói tại tòa có thể gây ra nhiều rắc rối. Những năm ông đảm nhận chức Bộ trưởng Bộ Công an, ông biết nhiều chuyện liên quan đến các lãnh đạo đã về hưu lẫn đương nhiệm, hai nguồn tin nói.

Hôm 29-7, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Trung Quốc tuyên bố ông Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. 

“Tuyên bố không nói ông đã vi phạm luật pháp. Nếu Chu Vĩnh Khang chỉ “vi phạm kỷ luật đảng” thì hình phạt nặng nhất sẽ khai trừ ra khỏi đảng” – Bạc Trí Dược, chuyên gia về giới lãnh đạo Trung Quốc của Trường ĐH Quốc gia Viện Đông Á (Singapore), nhận định. Động thái này có thể diễn ra vào đầu tháng 10 khi đảng Cộng sản Trung Quốc họp Hội nghị trung ương 4.

Chu Vĩnh Khang từng là Bộ trưởng Công an Trung Quốc, nay là lãnh đạo cấp cao nhất bị điều tra tham nhũng từ khi đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) nắm quyền lực hồi năm 1949.

Hơn 300 người thân của Chu, các “chiến hữu” và đối tác làm ăn cũng bị bắt hoặc bị điều tra trong hai năm qua. Chính quyền tịch thu số tài sản trị giá ít nhất 90 tỷ Nhân dân tệ (14,5 tỷ USD) của họ.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news