Tin mới

Trung Quốc xác nhận đang tạm giam Chủ tịch Interpol

Thứ hai, 08/10/2018, 08:39 (GMT+7)

Thông tin từ Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra đối với ông Mạnh Hồng Vĩ.

Thông tin từ Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra đối với ông Mạnh Hồng Vĩ.

Hãng tin AP cho biết, vào khoảng 23h52 (giờ Bắc Kinh), trang thông tin điện tử của Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc đăng tải thông báo với dòng thông tin ngắn cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra đối với ông Mạnh Hồng Vĩ, thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc do những cáo buộc vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ đó là hành vi như thế nào. Interpol đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về ông Mạnh Hồng Vĩ.

Chủ tịch Interpol Mạnh Hồng Vĩ. Ảnh: AFP

Tối qua, Interpol đã thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng cơ quan này đã nhận được đơn từ chức của ông Mạnh. Theo đó, Phó chủ tịch phụ trách châu Á tại Ủy ban điều hành Interpol Kim ,ông Jong Yang sẽ trở thành quyền chủ tịch Interpol thay thế ông Mạnh cho tới khi các nước thành viên Interpol bầu ra tân chủ tịch vào tháng tới. Tuy nhiên, thông báo của Interpol không đề cập tới việc ông Mạnh bị mất tích.

Trước đó, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời một nguồn tin cho hay, ông Mạnh đang nằm trong diện điều tra của chính phủ Trung Quốc. Do đó, ngay khi chuyến bay chở ông Mạnh hạ cánh xuống Trung Quốc, ông Mạnh đã bị “dẫn giải đi ngay lập tức”.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc đã xác nhận ông Mạnh bị điều tra trước cáo buộc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng nhưng không nói cụ thể là tội danh gì.

Số phận của ông Mạnh trở nên bí ẩn trong suốt hơn 1 tuần qua.Theo RT, vợ của ông Mạnh là bà chia sẻ với phóng viên rằng trước khi biến mất, ông Mạnh đã gửi bức ảnh một con dao cho bà qua điện thoại. Điều này phần nào ám chỉ ông Mạnh đang rơi vào tình thế nguy hiểm.

Còn theo Reuters, khi được hỏi về phản ứng sau tuyên bố từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc, Bộ Nội vụ Pháp cho hay cơ quan này chưa “có thông tin” gì thêm về vụ việc liên quan tới ông Mạnh.

Theo một nguồn tin giấu tên cho biết, ông Mạnh đã bị các nhà chức trách thuộc cơ quan kỷ luật Trung Quốc “bắt đi” “ngay sau khi đặt chân xuống Trung Quốc vào hồi cuối tháng trước. Tuy vậy, thông báo của Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc không nêu rõ liệu ông Mạnh có vi phạm điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc hay không.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news