Tin mới

Trung Quốc xây khu định cư trái phép ở Hoàng Sa

Thứ tư, 19/11/2014, 09:56 (GMT+7)

Tân Hoa xã đưa tin, từ ngày 16/11, Trung Quốc bắt đầu triển khai xây dựng khu định cư trái phép trên đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm nâng cao điều kiện sống cho ngư dân Trung Quốc đồn trú trên đảo.

Tân Hoa xã
đưa tin, từ ngày 16/11, Trung Quốc bắt đầu triển khai xây dựng khu định cư trái phép trên đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm nâng cao điều kiện sống cho ngư dân Trung Quốc đồn trú trên đảo.

 

Trong ngày 16/11, Trung Quốc đã cho tàu vận chuyển vật liệu xây dựng lên đảo Cây, thuộc nhóm đảo Vĩnh An ở Hoàng Sa để phục vụ xây dựng công trình mới.

Khu định cư Trung Quốc dự định xây dựng có diện tích lên tới 5.504 m2 và 27 căn nhà, sẽ được xây trong giai đoạn đầu của dự án này.

Theo Tân Hoa xã, mục đích của việc thực hiện công trình xây dựng này nhằm nâng cao điều kiện sống cho ngư dân Trung Quốc đồn trú trên đảo, phục vụ đánh bắt cá và duy trì chủ quyền cho Trung Quốc.

Đây là hoạt động xây dựng mới nhất của Trung Quốc ở Hoàng Sa, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trung Quốc đưa vật tư lên đảo Cây để xây dựng một khu định cư

Hồi tháng 10, Trung Quốc cũng công khai tuyên bố xây xong một đường băng quân sự dài 2.000 m trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa.

Trung Quốc cũng tổ chức một đơn vị đồn trú quân sự và bắt đầu thiết lập một hệ thống tuần tra tại "thành phố Tam Sa" - tên gọi của đơn vị hành chính mà Trung Quốc lập trái phép cách đây hai năm để quản lý các quần đảo ở Biển Đông. Ngoài ra, Trung Quốc còn mở rộng cơ sở hạ tầng, xây dựng trường học và đẩy mạnh du lịch tại khu vực.

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Bắc Kinh với quần đảo Hoàng Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa cũng như Trường Sa.

Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc vẫn ngang nhiên có các hoạt động xây dựng trái phép nhằm tuyên bố chủ quyền phi pháp của mình.

 

Theo Yên Yên (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news