Tin mới

Trung Quốc xây "trường thành" tự cô lập trên biển Đông

Chủ nhật, 29/05/2016, 19:37 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lo ngại rằng phía Trung Quốc đang xây dựng một "trường thành" tại biển Đông sau khi tự gây ra nhiều hành động khiêu khích trên vùng biển này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lo ngại rằng phía Trung Quốc đang xây dựng một "trường thành" tại biển Đông sau khi tự gây ra nhiều hành động khiêu khích trên vùng biển này.

Vừa qua tờ South China Morning Post đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng phía Trung Quốc đang xây dựng "vạn lý trường thành" tại biển Đông nhằm tự cô lập mình sau những hành động khiêu khích tại vùng biển này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ông Ashton Carter. Ảnh: SCMP

Cụ thể, ông Carter đã nói rõ trong bài phát biểu tại Học viện Hải quân Mỹ ở tiểu bang Maryland: “Kết quả là các hành động của Trung Quốc có thể xây lên một bức tường thành lớn của sự tự cô lập mình với các nước khác trong khu vực. Các nước đồng minh, đối tác và các nước không ủng hộ đang bày tỏ mối quan tâm công khai và riêng tư ở mức cao nhất, trong các cuộc họp khu vực và diễn đàn toàn cầu.”

Ông còn nhấn mạnh rằng: “Một mô hình như vậy phản ánh quá khứ xa xôi của khu vực, chứ không phải là tương lai có nguyên tắc mà tất cả chúng ta muốn cho châu Á – Thái Bình Dương.”

Trước đó, Trung Quốc luôn tìm cách củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của mình trên biển Đông bằng các hoạt động bồi lấp đảo đá trái phép, quân sự hóa,…

Đáp trả những hành động này của phía Trung Quốc, chính phủ Mỹ đã từ chối công nhận tính hợp pháp của các tuyên bố chủ quyền trái phép trên và khẳng định quyền tự do hàng hải, hàng không tại các khu vực chiến lược quan trọng.

Việc này được thể hiện rõ trong bài phát biểu mới đây nhất của Bộ trưởng Carter, tại đây ông câm kết duy trì tự do hàng hải và thương mại, giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông.

Để nhằm chứng tỏ sự nghiêm túc đối với chiến lược tái cân bằng này, Mỹ tuyên bố sẽ bố trị ở khu vực biển Đông những khí tài quân sự tối tân nhất, như khu trục hạm tàng hình và chiến đấu cơ tàng hình.

Và gần đây tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 trong hội nghị ở Nhật Bản, họ đã lên án mạnh mẽ sự bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc trên biển Đông. Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G7 bày tỏ về sự lo ngại tình hình ở biển Đông và biển Hoa Đông, bên cạnh đó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình cũng như xử lý các tranh chấp.

Trước những tuyên bố trên, Bắc Kinh đã bày tỏ sự “bất mãn vô cùng” và còn cảnh báo G7 không nên xen vào tranh chấp biển Đông.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news