Tin mới

Trung Quốc xem xét bỏ án tử hình với 9 loại tội danh

Thứ ba, 28/10/2014, 10:08 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc hôm 27/10 cho biết, chính quyền Bắc Kinh đang cân nhắc bỏ án tử hình cho 9 tội trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc xem xét những cải cách rộng rãi hơn đối với hệ thống pháp luật của nước này.

Truyền thông Trung Quốc hôm 27/10 cho biết, chính quyền Bắc Kinh đang cân nhắc bỏ án tử hình cho 9 tội trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc xem xét những cải cách rộng rãi hơn đối với hệ thống pháp luật của nước này.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng Trung Quốc áp dụng nhiều án tử hình hơn bất kỳ nước nào, gây lo ngại trong dân chúng về những bản án oan sai không thể khắc phục.

 

Reuters dẫn nguồn từ Tân Hoa xã cho hay, dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự của Trung Quốc đã được trình lên Quốc hội nước này để bước đầu xem xét.

Những tội sẽ được miễn án tử hình theo dự thảo sửa đổi bao gồm: buôn lậu vũ khí; buôn lậu đạn dược; buôn lậu nguyên liệu hạt nhân; buôn lậu tiền giả; làm tiền giả; huy động vốn bằng cách lừa đảo; và dàn xếp hoặc buộc người khác có hành động mại dâm.

Trung Quốc là quốc gia thi hành án tử hình nhiều nhất trên thế giới

Các tội cản trở người chỉ huy hoặc người có phận sự thực hiện nhiệm vụ của mình và bịa đặt những tin đồn khiến người khác bị lầm đường lạc lối trong thời chiến cũng được xem xét lại, theo Tân Hoa xã.

Giới chức trước đó cho biết, Trung Quốc sẽ xem xét lại việc áp dụng hình phạt tử hình đối với 55 tội danh, trong đó có gian lận và cho vay tiền bất hợp pháp.

Trung Quốc coi số người bị tử hình mỗi năm như bí mật quốc gia.

Tổ chức Quỹ Dui Hua có trụ sở ở San Francisco (Mỹ) ước tính 2.400 người đã bị xử tử tại Trung Quốc hồi năm 2013. Trong khi đó, theo Trung tâm Thông tin về án tử hình (Mỹ), chỉ có 39 người bị tử hình tại Mỹ hồi năm ngoái.

 Reuters dẫn lời các học giả nhận định việc giảm số tội có thể bị kết án tử hình sẽ không tác động đáng kể đến số người phải chịu mức án cao nhất ở Trung Quốc mỗi năm.

Trong cuộc họp tuần trước, Đảng Cộng sản Trung Quốc bày tỏ lo ngại về tình trạng bất ổn xã hội, tham nhũng, cưỡng chế, chiếm đoạt đất đai... tăng cao và quyết định xem xét những cải cách rộng rãi hơn đối với hệ thống pháp luật của nước này.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news