Tin mới

Trung Quốc xua đuổi tàu Việt Nam gặp nạn vào Trường Sa sửa chữa

Thứ tư, 06/05/2015, 07:18 (GMT+7)

Tàu cá của một ngư dân ở Quảng Ngãi bị hư máy đã bị lực lượng Trung Quốc với vũ khí trên tay đi trên một canô ra xua đuổi khi đang cập đá GaVen để sửa chữa.

Tàu cá của một ngư dân ở Quảng Ngãi bị hư máy đã bị lực lượng Trung Quốc với vũ khí trên tay đi trên một canô ra xua đuổi khi đang cập đá GaVen để sửa chữa.

Trên Pháp luật TP HCM, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, ông Nguyễn Quốc Chinh, xác nhận thông tin trên và cho hay nghiệp đoàn đã liên hệ với các tàu cá của ngư dân địa phương làm ăn gần đó đến ứng cứu.

“Hiện nay các tàu cá này đang liên lạc với tàu bị nạn nhưng chưa được”, ông Chinh nói.

Cụ thể, theo ông Dương Minh Thạnh (ngư dân xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) chiều 5/5 liên lạc từ ngư trường Trường Sa về cho biết một ngày trước, tàu cá QNg 96293 TS của ông Nguyễn Thành Châu (xã An Hải) với 16 lao động đang khai thác hải sản tại khu vực đá GaVen (quần đảo Trường Sa) thì bị hư máy. Trong lúc đang cho tàu cập đá GaVen để sửa chữa thì bị lực lượng Trung Quốc với vũ khí trên tay đi trên một canô ra xua đuổi.

Theo ngư dân Thạnh, vì không liên lạc được với đất liền nên các lao động đi trên tàu bị nạn đã liên lạc với tàu của ông (cũng đang hoạt động trên vùng biển này) và hiện tàu QNg 96293 TS vẫn đang bị thả trôi trên biển.

Trước đó, ngày 24/4, trên Trí thức trẻ dẫn lời đại diện Hội nghề cá Việt Nam cho biết, theo báo cáo của Hội nghề cá và ngư dân Khánh Hòa, vào ngày 9/3, 20 tàu của nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng ra khơi trong vùng biển Trường Sa DK1 thuộc chủ quyền Việt Nam đã bị tàu TQ xua đuổi. 

Ngoài ra, các tàu Trung Quốc còn ngang nhiên đánh bắt trong vùng biển cách Khánh Hòa khoảng 120 hải lý.

Cũng theo Hội nghề cá Việt Nam, thông thường hàng năm trong khoảng thời gian từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 8, phía Trung Quốc đơn phương ban hành Lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực biển Đông, vi phạm cả vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Đồng thời, phía Trung Quốc đưa tàu cá xuống khai thác trái phép trong vùng biển Việt Nam, huy động lực lượng cản trở ngư dân Việt Nam.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu cá gặp nạn