Tin mới

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Thứ sáu, 28/03/2014, 10:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đề nghị Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và có những động thái để bảo vệ mỗi quan hệ Trung - Mỹ.

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đề nghị Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và có những động thái để bảo vệ mỗi quan hệ Trung - Mỹ.

Trong cuộc họp thường kỳ hôm 27/3, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yasheng cho biết: "Trung Quốc phản đối bất cứ quốc gia nào bán vũ khí cho Đài Loan. Lập trường này kiên quyết, nhất quán và rõ ràng".

Tuyên bố của ông Geng Yasheng được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ thông qua đại diện ủy ban ngoại giao tại Nghị quyết số 494, tái khẳng định tầm quan trọng của Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA) và cam kết vững chắc của Nhà Trắng với Đài Loan.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các nhà chế tạo máy bay trực thăng tấn công Apache của Mỹ tại Đài Loan những ngày gần đây cũng khiến Trung Quốc không kém phần nghi ngại.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Trực thăng tấn công Apache Đài Loan mua từ Mỹ

Theo ông Geng Yasheng, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan không phù hợp với nỗ lực hai bên đang hướng tới xây dựng mô hình mối quan hệ mới, trong đó có mô hình quan hệ trên lĩnh vực quân sự giữa các nước lớn với nhau.

Ông Geng cho biết năm nay, Trung Quốc và Mỹ sẽ kỉ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, do đó, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan sẽ gây ảnh hưởng và làm suy yếu quan hệ ngoại giao và quân đội 2 nước đang trên đà tốt đẹp.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ thực hiện đúng Chính sách "Một Trung Quốc" và 3 Thông cáo chung Trung - Mỹ, đặc biệt là các nguyên tắc quy định trong Thông cáo ngày 17/8/1982.

Theo Thỏa thuận năm 1982, Mỹ đồng ý cắt giảm dần việc bán vũ khí cho Đài Loan. Ông Geng cũng đề nghị Mỹ có những hành động thiết thực bảo vệ bức tranh mối quan hệ 2 nước va sự phát triển hòa bình của mối quan hệ xuyên eo biển.

Cuối năm 2013,  Đài Loan đã cho trưng bày một phi đội gồm 6 chiếc máy bay trực thăng tấn công Apache AH-64Es mua của Mỹ tại một cuộc triển lãm ở phía Nam nước này.

Người đứng đầu Đài Loan- Mã Anh Cửu nói mặc dù mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc vẫn duy trì tốt đẹp trong nhiều thập kỷ qua, nhưng Đài Loan cũng cần nhắc nhở về những khó khăn mà cả hai đã đối mặt trong quá khứ.

"Trung Hoa Dân Quốc (tức Đài Loan) phải có một lực lượng quốc phòng vững chắc, có khả năng bảo vệ lãnh thổ và duy trì hòa bình trong khu vực", ông cho biết.

Mặc dù Trung Quốc và Đài Loan bị chia cắt vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến, nhưng Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã được cải thiện hơn rất nhiều sau khi Mã Anh Cửu lên nắm quyền vào năm 2008. Tuy nhiên, ông nói rằng Đài Loan cần phải tự phòng vệ mình và điều đó có nghĩa họ sẽ tiếp tục mua vũ khí từ Hoa Kỳ.

L.H (Theo Chinadaily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news