Tin mới

Trung - Triều muốn "thân thiết như xưa"

Thứ sáu, 03/06/2016, 09:07 (GMT+7)

Trong buổi tiếp đoàn đại biểu Triều Tiên, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ song phương. Ông Ri Su-yong, phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cũng bày tỏ mong muốn nối lại quan hệ với Trung Quốc.

Trong buổi tiếp đoàn đại biểu Triều Tiên, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ song phương. Ông Ri Su-yong, phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cũng bày tỏ mong muốn nối lại quan hệ với Trung Quốc.

Theo tin tức Tân Hoa Xã đưa hôm 31/5, ông Ri Su-yong rời Bình Nhưỡng và có chuyến thăm "bất ngờ" Trung Quốc. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hai nước đang nguội lạnh sau đợt thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên hôm 6/1/2016. Sau vụ thử này và các vụ phóng tên lửa được thực hiện sau đó, chính phủ Tập Cận Bình cũng có thái độ không chấp nhận tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ngày 1/6, ông Ri đã có buổi hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Truyền thông Triều Tiên đưa tin, cuộc gặp giữa ông Tập và các quan chức Triều Tiên được diễn ra trong "không khí hữu nghị".
 
Trong buổi hội kiến, ông Ri đã gửi lời nhắn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, "hy vọng nối lại mối quan hệ truyền thống với Bắc Kinh". Ông Kim cũng mong muốn Trung Quốc tiếp tục tham gia duy trì ổn định và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á.
 
Theo ông Ri, chiến lược phát triển song song giữa hạt nhân và kinh tế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn đang tiếp tục được duy trì.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong buổi tiếp ông Ri Su-yong ngày 1/6 - Ảnh: Yonhap

 
Theo thông báo được đăng tải trên trang web của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong buổi tiếp ông Ri, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh Bắc Kinh tôn trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghi với Bình Nhưỡng. Ông Tập cho biết sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để đảm bảo an ninh an toàn trên bán đảo. Ông cũng hy vọng "các bên phải giữ thái độ bình tĩnh, tăng cường liên lạc đối thoại và tránh gây căng thẳng tại khu vực".
 
Theo phân tích của giới chuyên gia, chuyến thăm này là động thái tích cực nhằm cải thiện mối quan hệ "đang dần nguội lạnh" của 2 đồng minh truyền thống này. Chuyến thăm cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi Bắc Kịn chuẩn bị đối thoại với Washington về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
Giám đốc Vụ hợp tác và an ninh châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc cho rằng, cuộc gặp là một "tín hiệu tích cực cho thấy hai nước hiện đang muốn cải thiện mối quan hệ song phương". 
 
Ông này cho rằng, tuy chậm nhưng cả 2 quốc gia đã đánh giá được tầm quan trọng của mối quan hệ này, nhất là sau khi đại hội đảng diễn ra. Tuy nhiên, ông này cho rằng, cả hai bên sẽ mất nhiều thời gian để có thể giải quyết vấn đề hạt nhân.
 
Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thân thiết