Tin mới

Trước khi chết, bà cụ bị đuổi ra đường ôm khóa cửa gào thét

Thứ hai, 02/03/2015, 17:27 (GMT+7)

“Ngày 30 Tết, trước khi con cháu đưa cụ về nhà con trai ăn tết, cụ bám lấy khóa cửa hồi lâu rồi gào thét lên”

“Ngày 30 Tết, trước khi con cháu đưa cụ về nhà con trai ăn tết, cụ bám lấy khóa cửa hồi lâu rồi gào thét lên”.


 

Trong cơn gió lạnh của những ngày đầu tháng 3, từng tốp người lần lượt xếp hàng trước ngôi nhà 21 Ấu Triệu – phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm – Hà Nội) để thắp nén nhang đưa tiễn bà Nguyễn Thị Cúc (95 tuổi) “chủ nhân” ngôi nhà bị “đẩy” ra ngoài đường vào dịp trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 mà trước đó chúng tôi đã đưa tin.

Gạt dòng nước mắt, bà Hoàng Thị Minh (55 tuổi, con gái bà cụ) chia sẻ với PV, từ ngày gia đình xảy ra chuyện, bà cụ cùng toàn bộ thành viên bị nhóm giang hồ dọa nạt, vứt đồ đạc và đẩy ra đường, sức khỏe cụ suy sụp hẳn. Những ngày đầu, bà nhất quyết không chịu rời xa ngôi nhà đã gắn bó hơn 60 năm, kể cả việc bà phải ăn sương nằm gió hay chết ở đây đi chăng nữa.

Bà Hoàng Thị Minh (con gái cụ Cúc) đau đớn trước sự ra đi của mẹ.

Sức khỏe cụ đã rất yếu, vốn tuổi cao, lại thêm việc bị “người ta” vứt ra khỏi căn nhà mà cả đời cụ đã sống, cụ gần như chẳng ăn uống được gì mà chỉ khóc.

Ngày 30 Tết sau khi con cháu khuyên nhủ, động viên “việc đúng sai thế nào sẽ có pháp luật phán xét”, bà cụ mới chịu để con cháu dời về nhà anh trai tôi ở tạm. Trước khi đi, cụ ôm khóa cửa rất lâu, lặng lẽ nhìn từ trên xuống dưới. Đôi bàn tay cụ bám chặt vào khóa cửa cố giữ lấy thân mình không bị đổ xuống bởi hai chân bị liệt đã nhiều năm nay không thể đứng. Con cháu sợ cụ xúc động không tốt cho sức khỏe nên bảo cụ đi về. Cụ gào thét lên một tiếng rất to, hai tay vẫn bám chặt không chịu rời.

Video: Đám tang bà cụ bị đuổi ra khỏi nhà trước Tết

 

 

“Căn nhà là nơi gắn bó với biết bao kỷ niệm, nơi hằng năm giờ đó (30 Tết) con cháu đang quây quần chuẩn bị mâm cỗ nên cụ chẳng nỡ rời đi. Cuối cùng, con cháu phải gỡ tay cụ, bế lên xe để cụ về”, bà Minh nói.

Từ hôm đó, sức khỏe cụ suy sụp hẳn. Đến ngày 1/3 (tức ngày 11 âm lịch) cụ qua đời.

Tâm niệm cuối của bà cụ là được chết trong ngôi nhà "của mình".

“Theo tâm nguyện của cụ, chúng tôi đưa cụ về căn nhà 21 Ấu Triệu để cử hành tang lễ. Tuy nhiên, trong quá trình đưa cụ về đây, chúng tôi đã bị ngăn cản, thậm chí là đe dọa. Tôi đã viết cam kết là sẽ ra đi sau khi lo đám tang cho mẹ hoàn tất. Sau này, tôi sẽ nhờ các cơ quan ban ngành tìm hiểu sự thật về việc mua – bán ngôi nhà 21 Ấu Triệu.

Còn bây giờ, trong lúc tang gia bối rối này, tôi không biết nói gì chỉ mong sự công minh nhất từ chính quyền để làm sáng tỏ việc này, để gia đình tôi không còn oan ức. Người chịu thiệt nhiều nhất vẫn là các thành viên trong gia đình tôi”, ông  Hoàng Văn Hoan con trai cụ Cúc nói.

Lủi thủi ngồi khóc trong góc nhà, bà Hoàng Thị Trung Thu (con gái cụ Cúc) đau đớn dày vò bản thân: “Lỗi tại con, vì con mà mẹ và anh chị em phải chịu cảnh khổ sở như thế này. Mọi người tha thứ cho con nhưng con không thể nào tha thứ cho bản thân được, con ân hận quá. Nhục nhã quá…”

Bà Hoàng Thị Trung Thu (con gái cụ Cúc) ân hận ngồi khóc nức nở.

Được biết, chị Thu là người đã đem sổ đỏ gia đình đi cầm cố dẫn đến việc tranh chấp quyền sở hữu ngôi nhà.

Bà Định, hàng xóm gia đình ngậm ngùi: “Tôi là hàng xóm với gia đình cụ Cúc mấy chục năm nay, hôm nghe tin cụ bị đuổi ra đường ai cũng xót xa. Chẳng thể ngờ cụ ra đi nhanh thế.”

Theo ghi nhận của PV, trong chiều 2/3, nhiều đơn vị cơ quan trên địa bàn cùng con cháu gần xa cụ Cúc đã đến chia buồn với gia đình.

Ông Hoan cho biết, sáng ngày mai (3/3) thi hài cụ Cúc sẽ được an táng tại nghĩa trang Văn Điển.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news