Tin mới

Trước khi hiến giác mạc, bé Vân Nhi đã trải qua 50 lần phẫu thuật

Thứ tư, 04/07/2018, 11:27 (GMT+7)

Hơn 10 năm trôi qua, bé Vân Nhi phải trải qua 50 lần phẫu thuật cắt u nhưng cô bé vẫn luôn lạc quan, tự tin đến trường.

Hơn 10 năm trôi qua, bé Vân Nhi phải trải qua 50 lần phẫu thuật cắt u nhưng cô bé vẫn luôn lạc quan, tự tin đến trường.

Thời gian qua câu chuyện bé Nguyễn Vân Nhi  (12 tuổi) hiến giác mạc trước khi qua đời đã khiến dư luận vô cùng cảm phục và xúc động. Theo báo Vietnamnet, chị Nguyễn Thị Hải Vân (mẹ bé Vân Nhi) chia sẻ, bé phải chiến đấu với bệnh hiếm Papylome (u nhú dây thanh quản) suốt 10 năm qua. Dù bác sĩ đã tiên liệu trước ngày này sẽ xảy ra, bản thân chị đã chuẩn bị sẵn tinh thần nhưng vẫn không thể ngờ ập nhanh đến vậy.

Khi Vân Nhi được gần 2 tuổi thì liên tục sốt, viêm họng, dù được bác sĩ khí dung, uống thuốc nhưng vẫn không đỡ, tiếng khóc rất bé.

Qua nhiều BV, đến BV Tai mũi họng TƯ, bác sĩ chẩn đoán bé mắc bệnh Papylome, trên thế giới chưa có cách chữa và tại VN rất ít trường hợp mắc.

Nụ cười lạc quan của bé Vân Nhi. Ảnh Vietnamnet

Khi còn bé, cứ hàng tháng Vân Nhi phải phẫu thuật cắt u nhú 1 lần, nếu không sẽ chèn vào thanh quản gây tắc thở. Khi lớn hơn, tần suất phẫu thuật thưa dần, khi 2 tháng, khi 3-4 tháng. Để dễ thở, bác sĩ buộc phải mở ống nội khí quản, nhưng cũng vì thở trực tiếp nên Vân Nhi hay bị viêm phổi, viêm họng, sau 10 năm điều trị dọc ngang các BV tại Hà Nội, phổi cô bé cũng bị xơ hoá dần.

Dù trải qua nhiều lần phẫu thuật đau đớn nhưng Vân Nhi vẫn đến lớp học và vui đùa cùng các bạn. Chị khoe con gái út năm nào cũng được học sinh tiên tiến, thầy cô và các bạn rất quý.

Trước đó, báo Người lao động, Vietnamnet, Dân trí, trưa ngày 2/7, sau khi trút hơi thở cuối cùng tại BV Nhi Trung ương, gia đình của bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi, Ngọc Khánh, Hà Nội) đã thực hiện ước nguyện của cô bé, hiến giác mạc để tặng những bệnh nhân mù lòa.

Giác mạc của bé Vân Nhi sẽ được ghép cho 2 người bệnh trong danh sách khoảng 1.000 người đang chờ ghép vì mù hoặc thị lực kém do mắc các chứng sẹo giác mạc, bỏng giác mạc, loạn dưỡng giác mạc.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news