Tin mới

Trường không nhận học sinh đồng tính: Học sinh có quyền khiếu kiện

Thứ ba, 09/08/2016, 16:27 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin một trường học liên cấp ở TP HCM không nhận học sinh đồng tính, theo luật sư, quy định này là hoàn toàn trái pháp luật và học sinh bị từ chối vì lý do này có quyền khiếu nại.

Liên quan đến thông tin một trường học liên cấp ở TP HCM không nhận học sinh đồng tính, theo luật sư, quy định này là hoàn toàn trái pháp luật và học sinh bị từ chối vì lý do này có quyền khiếu nại.

Thông tin học sinh đồng tính không nằm trong danh sách diện học sinh không nhận vào trường trong quy chế tuyển sinh của THCS-THPT Việt Anh (quận Phú Nhuận, TP HCM) đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Cũng theo bảng thông báo, học sinh đồng tính hoặc có bệnh nguy hiểm lây nhiễm không được ở nội trú. 

Trước những xôn xao xung quanh nội quy nói trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Dương, Chủ tịch HĐQT Trường THCS-THPT Việt Anh khẳng định trường tiếp nhận học sinh đồng tính vào học bình thường như mọi học sinh. Quy định ở đây là chỉ là không nhận học sinh đồng tính vào nội trú nhà trường vì trường không đủ điều kiện.

Trường không nhận học sinh đồng tính: Học sinh có quyền khiếu kiện
Học sinh đồng tính nằm trong danh sách học sinh không thuộc diện nhận vào trường. Ảnh: Dân trí

Theo lý giải của ông Dương, hiện nay nhà trường chỉ có hai khu nội trú là nội trú nữ và nội trú nam. Các em học sinh nội trú sinh hoạt, tiếp xúc hàng ngày rất gần gũi, thân thiết như chuyện ăn uống, nghỉ nghỉ, vệ sinh… Trước đây, ký túc xá của trường đã xảy ra những sự cố, tình huống không hay khi tiếp nhận học sinh đồng tính vào nội trú nên năm nay trường đặt ra quy định này.

Tuy nhiên, nhiều độc giả cho rằng, theo trao đổi của Chủ tịch HĐQT nhà trường với báo chí thì không có chuyện trường không tuyển học sinh đồng tính nhưng cách viết quy chế như bảng thông báo sẽ gây hiểu nhầm. Hơn nữa, trước khi đưa ra quy chế nhà trường cần phải cân nhắc kỹ bởi những quy định mập mờ như thế này tạo cảm giác phân biệt, mặc cảm cho các học sinh nêu trên. 

"Học sinh THCS, THPT đang ở độ tuổi mới lớn, rất nhạy cảm, nhất là những học sinh có chút khác thường với bạn đồng lứa. Trong khi đó, trường học là môi trường giáo dục thì cần phải cho em những nhận thức đúng đắn, tránh gây mặc cảm, bất bình đẳng dù là những điều nhỏ nhặt", một độc giả viết. 

Theo PGS Văn Như Cương, nhà trường có quyền tự chủ và đưa ra mọi quy định nhưng phải theo quy định của pháp luật. Việc trường học không nhận học sinh đồng tính là không hợp lý và không phù hợp với quy định của pháp luật".

Liên quan đến vấn để này, theo Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư Hà Nội) theo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi 2015, người đồng tính có cơ hội được kết hôn mặc dù không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Ở góc độ quyền con người thì người đồng tính cũng có quyền sống, quyền ăn, ở, mặc, quyền được yêu thương và mưu cầu hạnh phúc. Đứng ở góc độ quyền công dân, họ được lao động, học tập, khám bệnh, chữa bệnh, khai sinh, khai tử, kết hôn…. có quyền và thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội.

"Luật Giáo dục lại không có quy định nào cấm trẻ em đồng tính không được học tập, quyền cơ bản con người không có phân biệt đối xử những người có nhu cầu muốn nhập học. Nếu như trường học nào có quy định cấm học sinh đồng tính vào nhập học thì việc đó hoàn toàn trái pháp luật", luật sư Cường nhấn mạnh.

Theo đó, luật sư Cường cho rằng, nếu học sinh nào bị cấm nhập hoặc gây khó dễ vì lý do đồng tính thì hoàn toàn có quyền khiếu kiện nhà trường hoặc đơn vị từ chối theo quy định pháp luật.

 Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news