Tin mới

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục”

Thứ sáu, 10/01/2014, 10:10 (GMT+7)

Hiện các khách mời đã có mặt tại trường quay để bắt đầu tham gia chương trình Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục” do Báo  Đời sống & Pháp luật phối hợp với PRWeb - Netlink tổ chức cùng đơn vị tài trợ là Phòng khám đa khoa 59 Khương Trung.

 

Hiện các khách mời đã có mặt tại trường quay để bắt đầu tham gia chương trình Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục” do Báo  Đời sống & Pháp luật phối hợp với PRWeb - Netlink tổ chức cùng đơn vị tài trợ là Phòng khám đa khoa 59 Khương Trung.

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục” bắt đầu! - Ảnh 1

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục”

Các khách mời đã có mặt tại Trường quay để tham gia giao lưu với độc giả

Đến thời điểm hiện tại, thông qua hệ thống gửi câu hỏi online của chương trình, Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm câu hỏi của độc giả khắp nơi gửi về, đặc biệt là các bạn trẻ. Điều này càng chứng tỏ một điều, khi mà đời sống càng phát triển, dân trí được nâng cao thì vấn đề sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục lại càng được giới trẻ quan tâm hơn nữa.

 Mới đây, Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên, học sinh, sinh viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã đưa ra một con số đáng báo động: Có đến gần 70% thanh niên, học sinh, sinh viên (chưa lập gia đình) đã từng có quan hệ tình dục; 50% thanh niên, học sinh, sinh viên không biết sử dụng bao cao su đúng cách, 25% không biết về bao cao su nữ. Có 40% vị thành niên từng quan hệ tình dục không áp dụng biên pháp bảo vệ.

 Đặc biệt, giới trẻ ngày nay có cái nhìn hiện đại, thông thoáng về tình yêu đôi lứa cũng như chuyện quan hệ tình dục.

Những hậu quả về tình dục an toàn thì rất nhiều người biết đến, song phải làm sao để phòng tránh những hậu quả khi quan hệ tình dục thì không phải ai cũng có kiến thức, ngay cả với những người đã có gia đình.

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục” sẽ đưa ra cái nhìn đầy đủ cũng như cung cấp những kiến thức cần thiết cho độc giả xung quanh vấn đề này.

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục”

 Ông Mai Sỹ Quế - Phó Giám đốc PRWeb - Netlink thay mặt Ban tổ chức

cảm ơn các khách mời đã tham gia chương trình

Tham gia Trường quay trực tuyến có các vị khách mời:

- Bác sĩ Hoàng Thúy Hải, chương trình "Cửa sổ tình yêu" – Đài Tiếng nói Việt Nam – nơi được các bạn trẻ gửi gắm những tâm sự, những chia sẻ về tình yêu trong cuộc sống.

- Bác sĩ chuyên khoa Lê Hữu Liêm, Phòng khám đa khoa 59 Khương Trung – chuyên tư vấn, điều trị các bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh xã hội…

- Nhà văn trẻ Huyền Nhím, tác giả cuốn "Chạy trốn yêu thương" – tác phẩm được cho là cái nh ìn rất “đời” về tình yêu của giới trẻ.

Toàn bộ Trường quay trực tuyến sẽ được chuyển tải tới độc giả trên báo Đời sống & Pháp luật(www.doisongphapluat.com) và lan tỏa trên các kênh do PRWeb - Netlink vận hành:

- Kênh Phụ nữ và gia đình: www.yeutretho.com

- Kênh thể thao 247: www.thethao247.vn

- Mạng thông cáo báo chí PRWeb: www.prweb.vn

 MỜI ĐỘC GIẢ ĐÓN XEM TRƯỜNG QUAY TRỰC TUYẾN

-Tôi năm nay 37 tuổi, đã có gia đình và 2 con, tuần trước đi khám phụ khoa thì phát hiện có Polyp cổ tử cung, tôi lo lắng mất ăn mất ngủ, xin hỏi BS Polyp tử cung có nguy hiểm không ạ? Điều trị có dứt điểm được không?

Bác sĩ Lê Hữu Liêm: Là một bệnh rất hay gặp trong phụ nữ. Những biến chứng nguy hiểm là bệnh nhân hay bị đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, gây viêm nhiễm. Nếu bị Polyp tử cung nặng thậm chí khi quan hệ có thể gây chảy máu, đau đớn và cản trở việc sinh sản sau này.

Nếu khi nghi ngờ hoặc có dấu hiệu bị bệnh bạn cần sớm đến các cơ sở y tế để khám và chữa trị để ngăn ngừa các biến chứng của Polyp tử cung.

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục”

Bác sĩ Lê Hữu Liêm đến từ phòng khám 59 Khương Trung

-Bạn Mai Huyền (Hoàng Mai, Hà Nôi) hỏi: Tôi năm nay 25 tuổi, hiện nay tôi đang mang thai tuần thứ 6. Mấy hôm trước tôi có bị cảm cúm, và nghẹt mũi nên có mua lá xông về nấu nước và trùm chăn khắp cơ thể để xông. Sau khi xông, tôi kể lại chuyện cho chị cùng cơ quan, chị bảo như vậy ảnh hưởng tới thai nhi khiến tôi rất lo lắng. Xin bác sỹ cho biết liệu có đúng như vậy không?

Bác sĩ Hoàng Thúy Hải: Đối với phụ nữ mang thang trong 10 -12 tuần đầu, nếu bị virus cúm cũng là một điều đang lo lắng vì dễ gây dị tật thai nhi, tuy nhiên, trong tương hợp của bạn có 2 khả năng. Trước hết, bạn mới chỉ nghẹt mũi, hơi khó chịu, không sốt, không đau người thì khả năng nhiễm virus cún không cao, vì vậy bạn không nên quá lo lắng

Thứ hai, phương pháp xông thường gây ảnh hưởng đối với sức khỏe phụ nữ mang thai. Phương pháp xông được áp dụng để các mạch máu giãn ra, mục đích xông là để thoát khi độc trong người, đối với phụ nữ có thai được khuyến cao không nên sử dụng, nhưng bạn mới chỉ sử dụng một lần và chưa ảnh hưởng, vì vậy, bạn không nên lo lắng qua. Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý bạn, đối với những vấn đề liên quan đến sức khỏe phụ nữ có thai thì nên tuân theo các quy định của bác sĩ sản khoa, họ sẽ tư vấn cho bạn kĩ càng, không nên chỉ nghe theo lời khuyên của những người không chuyên.

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục”

 Bác sĩ Hoàng Thúy Hải đến từ chương trình "Cửa sổ Tình yêu"

-Em năm nay 28 tuổi. Em bị khí hư ra nhiều, ra suốt cả kỳ kinh và kèm theo một số triệu chứng khác như: khí hư có màu bất thường, khí hư có mùi hôi. Em cũng hay bị ngứa. Vậy bác sĩ có thể cho em biết là em bị bệnh gì không ạ. Em có tham khảo trên mạng thì thấy những biểu hiện của em rất có thể là viêm lộ tuyến. Bệnh này có khó chữa không ạ? Em đang rất lo lắng, mong bác sĩ giải đáp giúp em.

 Bác sĩ Lê Hữu Liêm: Rất nhiều khả năng là bạn bị bệnh. Bạn nên đến các trung tâm, cơ sở y tế để kiểm tra kỹ hơn để có kết luận xem mức độ nặng nhẹ. Hiện nay, tại một số phòng khám như Phòng khám đa khoa 59 Khương Trung (Hà Nội) chúng tôi có sử dụng phương pháp hiện đại nhất nên chỉ cần điều trị một lần là có thể dứt điểm. Bạn có thể tham khảo thêm những thông tin điều trị để có sự lựa chọn cho mình cách điều trị an toàn và hiệu quả.

-Bạn Lê Duy Phong (Đông Sơn, Thanh Hóa) hỏi: Tôi nghe nói phụ nữ mang thai thường ốm nghén rất khổ sở. Khi nghe chuyện ốm nghén của bà và mẹ tôi kể lại thì vợ tôi rất sợ và lo lắng. Xin bác sỹ giải thích tác nhân gây ra ốm nghén và liệu nó có nguy hiểm gì tới mẹ và bé không?

Bác sĩ Hoàng Thúy Hải: Ốm nghén là biểu hiện mà rất nhiều phụ nữ gặp phải khi có thai, đặc biệt trong thời gian 3 tháng đầu. Tuy nhiên đó không phải triệu chứng đặc hiệu, có người bị sợ đồ ăn, nôn nhiều, mệt mỏi, có người lại không bị biểu hiện gì. Nghén là biểu hiện của việc thay đổi nội tiết trong cơ thể khi có thai, khiến thay đổi sức khỏe, xuất hiện nhiều biểu hiện mà trước đó chưa từng có, thậm chí là khác lạ. Nhưng quan trọng hơn là nghén có ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ hay không.

Điều đáng lo ngại nhất là nhiễm độc thai nghén, dẫn đến nôn, sợ thức ăn, vì thế, ngay từ khi vợ có thai, bạn nên đưa vợ đến các cơ sở y tế chuyên về sản phụ khoa để được chăm sóc, theo dõi tốt nhất. Nghén thông thường thì bạn có thể sử dụng các biện pháp dân gian: ngậm chè, vỏ quýt, vỏ cam để giảm triệu chứng khó chịu, nên giảm số lượng thức ăn nhưng tăng số lần ăn, không nên ăn đồ lạ, đồ mà sản phụ không thích. Bạn và những người trong gia đình phải động viên, khích lệ vợ nhiều hơn bởi những lúc đó, người phụ nữ rất cần sự quan tâm, chăm sóc, cảm thông của những người xung quanh.

-Thanh Hằng (Bắc Giang): Chào các anh chị em, tôi nghe nói bệnh sùi mào gà là một trong những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bệnh không những gây nguy hại cho sức khỏe người bệnh, khi biến chứng bệnh còn có nguy cơ gây ung thư.Vậy có phải tất cả trường hợp mắc bệnh sùi mào gà đều có nguy cơ mắc ung thư không hay chỉ có một số trường hợp đặc biệt? Mong bác giải đáp giúp tôi với

Bác sĩ Lê Hữu Liêm: Với những người bị bệnh sùi mào gà thì thường có nguy cơ gây ung thư rất cao. Nếu người nào bị mắc bệnh sùi mào gà thì nên đến ngay các trung tâm, phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị dứt điểm nhằm phòng ngừa những biến chứng kịp thời!

-Phương Hữu (TP.HCM): Em gái tôi mới học lớp 11 nhưng đã chót mang bầu. Điều này khiến bố mẹ tôi rất đau lòng. Em gái tôi kiên quyết không cho gia đình biết bố của đứa bé là ai. Sau khi mẹ tôi đưa em tôi đi “giải quyết hậu quả”, em tôi trở nên xa lánh người thân trong gia đình. Một phần tôi trách em tôi nhiều, nhưng cũng thương em. Còn bố mẹ tôi thì thậm chí không thèm nhìn mặt em tôi nữa. Chị Huyền Nhím có lời khuyên nào cho các thành viên trong gia đình tôi không?

BS Hoàng thúy Hải: Trên cương vị là một người phụ nữ, tôi mong muốn người mẹ bạn gái sẽ theo dõi chương trình và hỗ trợ con gái mình nhiều hơn. Lúc này cô bé chỉ mới học lớp 11 nhưng đã phải hứng chịu cú sốc lớn như thế vậy, nếu không nhận được sự quan tâm, chăm sóc của người thân thì rất dễ dẫn đến trầm cảm. Người mẹ tạm thời đừng phê phán, đừng xa lánh con, rất dễ khiến cô bé lầm đường, sống khép kín với những người xung quanh. Thời điểm này, người mẹ phải là người gần gũi nhất, động viên tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho con. Nếu không như thế, gia đình vô hình trung sẽ làm con bị suy sụp rất nhiều cả về mặt sức khỏe và tinh thần, Bạn Hữu nên chia sẻ với em gái, bên cạnh đó cũng nên khuyên nhủ bố mẹ thông cảm với em gái mình, quan tâm, chia sẻ với em nhiều hơn nữa.

Em gái tôi mới học lớp 11 nhưng đã chót mang bầu. Điều này khiến bố mẹ tôi rất đau lòng. Em gái tôi kiên quyết không cho gia đình biết bố của đứa bé là ai. Sau khi mẹ tôi đưa em tôi đi “giải quyết hậu quả”, em tôi trở nên xa lánh người thân trong gia đình. Một phần tôi trách em tôi nhiều, nhưng cũng thương em. Còn bố mẹ tôi thì thậm chí không thèm nhìn mặt em tôi nữa. Chị Huyền Nhím có lời khuyên nào cho các thành viên trong gia đình tôi không?

Tác giả trẻ Huyền Nhím: Huyền thấy em gái bạn mang bầu khi lớp 11 trách nhiệm không phải chỉ do riêng em mà thuộc về các thành viên trong gia đình vì đã thiếu quan tâm đến bé. Với tuổi này, tâm sinh lý khó nắm bắt các em nghĩ gì, muốn gì nên rất dễ bị dao động.

Xa lánh gia đình đó là tâm lý chung, dễ thông cảm vì đó dường như là cú sốc đầu đời, và có vẻ hơi quá sức với em. Trong gia đình bố mẹ trách em, em xa lánh gia đình nên với địa vị là người chị, người anh, bạn nên có chia sẻ động viên, giải thích tại sao bố mẹ có thái độ ấy, tất cả chỉ là do thương em. Phân tích cho bố mẹ nghe, bố mẹ nên quan tâm đến em hơn, tránh những trường hợp đáng tiếc sau này. Còn bây giờ cần khuyên em động viên tinh thần em tiếp tục học tập và vượt qua cú sốc này.

Tôi là phụ nữ đã có gia đình, tôi không có những quan hệ bất chính bên ngoài, không hiểu sao gần đây tôi thường xuyên bị viêm nhiễm phụ khoa, ngứa ngáy khó chịu, tôi vệ sinh rất sạch sẽ. Xin hỏi, nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa là gì ạ?

Bác sĩ Lê Hữu Liêm: Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là do quan hệ tình dục. Có thể bạn rất chung thủy nhưng còn chồng bạn có thể vẫn có những mối quan hệ ngoài luồng bên ngoài dẫn tới việc lây truyền bệnh cho bạn.

Ngoài ra có rất nhiều nguyên nhân khác như nguồn nước sinh hoạt, môi trường sống không đảm bảo. Bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám phụ khoa. Theo khuyến cáo thì cứ 6 tháng những người đã từng quan hệ tình dục thì nên đi thăm khám một lần để có thể phát hiện kịp thời nhằm ngăn ngừa và chữa trị các bệnh viêm nhiễm lây truyền qua đường tình dục.

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục”

Phòng khám 59 Khương Trung là địa chỉ rất uy tín được giới trẻ lựa chọn!

Bác sĩ Lê Hữu Liêm: Đối với tuổi vị thành niên thì trên cơ thể bắt đầu thể hiện những tính năng của người đàn ông. Nên sinh hoạt lành mạnh, có mục đích sống. Nên chọn một môn thể dục, thể thao để giúp cho cơ thể khỏe mạnh và giúp giải tỏa những căng thẳng về nhu cầu tình dục.

Cần chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể và nên chủ động đến các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị kịp thời những căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Trường quay trực tuyến “Sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục” bắt đầu! - Ảnh 8

Độc giả trường quay chăm chú nghe những tư vấn của khách mời

-Nguyễn Thị Xuân (Đông Anh, Hà Nội): Tôi là một cô dâu chuẩn bị lên xe hoa, nhưng trong lần gặp gỡ để chia tay với người yêu cũ, tôi lại chót mang giọt máu của anh trong bụng. Ngày cưới đã cận kề, và cái thai trong bụng tôi cũng đã được 5 tuần. Giờ tôi phải làm sao? Bỏ thai hay bỏ đám cưới? Thật lòng, tôi vẫn còn tình cảm với người yêu cũ của mình, nhưng anh là người lãng tử, không thể mang lại cuộc sống yên bình cho tôi, trong khi chồng sắp cưới của tôi lại là người bố mẹ tôi rất ưng ý vì anh có vị trí trong xã hội. Giờ tôi phải làm sao đây? Xin chuyên gia hãy cho tôi lời khuyên.

Nhà văn trẻ Huyền Nhím: Bất kì cô gái nào rơi vào hoàn cảnh này rất khó quyết định.

Huyền nghĩ Hình như bạn là cô gái khá tham lam, nếu còn tình yêu sao không cưới người yêu mình mà lại quyết định cưới người đàn ông có địa vị.

Bạn có thể trả lời Huyền bạn sống thiên về cảm xúc hay lý trí?

Trong trường hợp này, bạn đã quá buông thả trong điều phối cảm xúc, hành động gây đến hậu quả

Huyền xin phép chia sẻ với bạn, nếu bạn là 1 người sống theo cảm xúc, đi theo tiếng gọi tình yêu, bạn có thể cân nhắc nếu kết hôn với người bạn yêu, bạn có hạnh phúc, và thỏa mãn không?

Lựa chọn thứ 2, nếu bạn không thể quay lại với người yêu cũ, bạn nên nói thật với chồng sắp cưới. Nếu bạn giữ lại thai và giấu giếm chồng thì bạn sẽ ám ảnh cả đời vì điều này.

Bản thân bạn chắc cũng không dám quyết định bỏ thai, chính vì bạn đã có suy nghĩ của người mẹ, nên trong trường hợp này, quyết định cưới hay không do chồng, bỏ hay giữ là do bạn.

Nếu bạn đủ can đảm, đủ tự tin, làm mẹ đơn thân cũng có thể là 1 lựa chọn bạn nên xem xét.

Huyền rất thích câu nói: Mỗi người có 1 cuộc đời không ai sống thay được, vì thế, bạn nên làm chủ cuộc đời mình, không nên để bố mẹ áp đặt cuộc sống của bạn.

-Bạn Đức Huỳnh (Thái Thụy, Thái Bình) hỏi: Tôi bị quai bị năm 8 tuổi và chữa rất lâu mới khỏi. Gần đây tôi có nghe thông tin rằng bệnh quai bị có thể để lại biến chứng gây vô sinh. Rất mong bác sỹ tư vấn giúp?

BS Hoàng Thúy Hải: Bạn rất may mắn là tại thời điểm bị quai bị năm 8 tuổi đã được bố mẹ chăm sóc. Quai bị là bệnh do virus gây ra và thường gây biến chứng đối với cơ quan sinh sản, đối với nam có thể gây viêm tinh hoàn, với nữ có thể gây viêm buồng trứng, và tựu chung là đều dễ dẫn đến tình trạng vô sinh. Trường hợp của bạn, để muốn biết nó có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không, bạn có thể đến cơ sở chuyên khoa làm xét nghiệm tinh dịch đồ để biết chính xác. Tôi muốn khuyến cáo tới độc giả, quai bị chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng có thể phòng bằng cách tiêm vắc - xin, theo liều quy định của nhà sản xuất, sau đó tiêm lại, nếu thực hiện tốt có thể phòng ngừa vĩnh viễn. Nếu con bị quai bị, phụ huynh cần chú ý kiêng khem cho con bằng việc hạn chế vận động, chăm sóc sức khỏe cẩn thận, vệ sinh đúng cách để phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

-Kim Mận (Hải Phòng): Xin chào Bác Sĩ! Tôi đã có thai được 15 tuần. Mấy hôm trước tôi có đi siêu âm mầu thì đc Bác Sĩ chuẩn đoán có khả năng bị u xơ tử cung, kích cỡ là 48.5 mm. Ngay ngày hôm sau tôi có đi siêu âm lại (4 chiều) nhưng bác sĩ này nói là không thấy có dấu hiệu gì của bênh u xơ tủ cung. Sức khoẻ thai nhi và tôi đều bình thường, không có dấu hiệu gì. Vậy xin hỏi BS liệu tôi có bị mắc bệnh u xơ tử cung hay không? Hiện nay tôi rất lo lắng. Rất mong nhận được sự hồi âm sớm của BS. Xin chân thành cảm ơn!

BS Hoàng Thúy Hải: Nguyên tắc quan trọng khi điều trị các bệnh liên quan tới viêm nhiễm phụ khoa là phải điều trị cho cả người có quan hệ tình dục với mình. Trong quá trình điều trị thì không nên có quan hệ tình dục, hoặc nếu có thì cần sử dụng bao cao su để phòng ngừa, tốt nhất là nên sử dụng bao cao su ngay từ đầu, tránh tiếp xúc trực tiếp các cơ quan sinh dục.

Người phụ nữ cần chú ý giữ gìn vệ sinh hàng ngày, vệ sinh trong quan hệ tình dục, nâng cao kiến thức để chủ động phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm cho bản thân

II. TÌNH DỤNG AN TOÀN

-Tuấn Hợp (Đống Đa, Hà Nội): Khoảng 3 tháng trước, tôi có quen một cô gái khi đến dự sinh nhật của bạn tôi. Tối hôm đó, tôi và cô ấy có đi quá giới hạn nhưng không dùng biện pháp nào bảo vệ. Từ đó đến giờ, tôi và cô ấy cũng không gặp nhau nữa nhưng tôi rất lo lắng nên rất mong bác sỹ tư vấn liệu tôi có thể mắc những loại bệnh nào khi quan hệ tình dục không an toàn? Xin hỏi bác sỹ, tính từ lúc quan hệ thì cần khoảng thời gian bao lâu mới có thể đi xét nghiệm xem mình có thể mắc bệnh hay không?

Bác sĩ Lê Hữu Liêm: Khi đã quan hệ không an toàn, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để xét nghiệm, kiểm tra ngay sau khi quan hệ không an toàn bạn có thể đi xét nghiệm xem có mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục không.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục mà bạn có thể mắc phải như viêm nhiễm thông thường, nấm, lậu, giang mai, sùi mào gà, thậm chí có thể là HIV.

Sau 6 tháng bạn có thể kiểm tra lại một lần nữa để chắc chắn rằng mình có bị mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thời gian ủ bệnh dài.

Mời độc giả F5 để cập nhật thông tin...

Nguồn Đời Sống Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news