Tin mới

Phụ huynh phải đóng 5 triệu đồng cho 15 khoản thu đầu năm

Thứ sáu, 23/10/2015, 14:18 (GMT+7)

Mới đầu năm học nhưng trường THCS Lý Tự Trọng (Quảng Ninh) đã yêu cầu phụ huynh nộp hơn 5 triệu các loại tiền học phí, dịch vụ...khiến nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn rơi vào thế lao đao.

Mới đầu năm học nhưng trường THCS Lý Tự Trọng (Quảng Ninh) đã yêu cầu phụ huynh nộp hơn 5 triệu các loại tiền học phí, dịch vụ...khiến nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy chật vật.

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con học tại trường THCS Lý Tự Trọng cho biết, mới đầu năm học nhưng nhà trường đã yêu cầu thu đến 15 khoản với số tiền 5.138.000 đồng/học sinh/năm. Trong đó, có một số khoản thu được cho là chưa hợp lý như: tiền rèm cửa 300.000 đồng, tiền ủng hộ 50 năm thành lập trường 250.000 đồng. Khoản tiền học thêm học kỳ I là 1.200.000 đồng nhưng lại có thêm khoản ôn thi học kỳ I 800.000 đồng.

Bà Phạm Thị Tuyết, hiệu trưởng trường THCS Lý Tự Trọng lí giải về các khoản thu. Ảnh: Cù Hiền

Tỏ ra bức xúc trước các khoản thu đội lên quá cao, bà M. có con đang theo học lớp 7 tại trường THCS Lý Tự Trọng chia sẻ với PV: “Chưa có năm nào trường này thu cao như năm nay. Nhà tôi, hai vợ chồng làm công nhân mỏ, lương ba cọc ba đồng. Khoản thu đầu năm của con khiến vợ chồng tôi điêu đứng. Số tiền lên đến 5.138.000 đồng, nghĩ đến cho con đi học mà chật vật”.

Lí giải về các khoản thu trên, bà Phạm Thị Tuyết, hiệu trưởng trường THCS Lý Tự Trọng cho biết, trường vẫn tổ chức thu các khoản theo quy định của Bộ GD-ĐT chứ không thu phát sinh thêm tiền gì khác. Còn tiền đóng rèm cửa là do hội phụ huynh tự hợp đồng với bên làm rèm, phía nhà trường không liên quan đến vấn đề này.

Cũng theo bà Tuyết, việc thu tiền vệ sinh là do phụ huynh không muốn con vất vả lao động, quét rọn nên đóng tiền để giáo viên chủ nhiệm thuê người làm vệ sinh.

Khi nói về việc thu tiền học thêm của học sinh vào buổi chiều, bà Tuyết cho biết, học sinh học buổi chiều không phải là học thêm mà là học một số môn tự chọn theo quy định của Bộ GD-ĐT và bồi dưỡng học sinh giỏi. Tuy nhiên, theo một số phụ huynh, con họ mỗi tuần phải đi học thêm 3 buổi và phải đóng tiền học thêm là 200.000 đồng/học sinh.

Trao đổi với PV về việc "lạm thu" tại trường THCS Lý Tự Trọng, bà  Đỗ Thị Lan, trưởng phòng GD&ĐT TP. Cẩm Phả cho biết: “Giờ mới đầu năm, chúng tôi đang bận đi dự đại hội công chức, viên chức tại các trường nên đến nay vẫn chưa nhận được thông tin gì từ phía phụ huynh."

Cũng theo bà Lan, Sở GD-ĐT đã quán triệt các trường về những khoản thu theo quy định của nhà nước. Nếu trường nào làm sai hoặc phụ huynh thực hiện không đúng sẽ bị kỷ luật.

Lê Vy (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lạm thu