Tin mới

Truy thu thuế 4,1 tỷ đồng với cá nhân có thu nhập từ Facebook, Google

Thứ tư, 01/08/2018, 13:59 (GMT+7)

Cục thuế TP. HCM đã ra quyết định truy thu một cá nhân 4,1 tỷ đồng vì nhận khoản tiền 41 tỷ đồng từ Google, Facebook mà không kê khai thuế trong 2 năm 2016-2017.

Cục thuế TP. HCM đã ra quyết định truy thu một cá nhân 4,1 tỷ đồng vì nhận khoản tiền 41 tỷ đồng từ Google, Facebook mà không kê khai thuế trong 2 năm 2016-2017.

Ông Nguyễn Nam Bình, Cục Phó Cục thuế TP. HCM xác nhận với Vietnamnet đã truy thu và phạt một cá nhân với số tiền 4,1 tỷ đồng, từ khoản thu nhập 41 tỷ đồng mà người này nhận từ Facebook, Google, Youtube trong 2 năm 2016-2017.

Người này đã thừa nhận chưa thực hiện nghĩa vụ thuế và tự nguyện khắc phục hậu quả trong thời gian tới. Tổng số tiền thuế truy thu, tính thêm tiền chậm nộp là 4,1 tỷ đồng cho hành vi không khai báo thuế trong 2 năm qua.

Facebook, Google, Youtube là những nơi giúp người dùng kiếm được thu nhập khủng từ các hoạt động quảng cáo. (Ảnh: VnExpress)

Tri thức trực tuyến đưa tin, cá nhân này đã viết một trò chơi có lượt tải rất nhiều trên các kênh Youtube, Facebook rồi chạy quảng cáo trên các chương trình này và được trả phí. Nhưng số phí này đã không được kê khai và thực hiện theo đúng quy định.

Cục Thuế phát hiện ra sự việc khi cơ quan này đề nghị các ngân hàng kiểm tra lại dòng tiền được chuyển về Việt Nam từ các ông lớn công nghệ như Google, Youtube hay Facebook.

Theo rà soát ở 4 ngân hàng cho thấy đã có trên 500 tỷ đồng được trả cho các cá nhân tại Việt Nam. Có trường hợp nhận vài chục triệu, cũng có tài khoản nhận cả tỷ đồng nhưng phần lớn không được kê khai thuế hoặc kê khai không đầy đủ.

Bên cạnh cá nhân có thu nhập 41 tỷ đồng, Cục Thuế TP. HCM còn phát hiện một cá nhân khác có hộ khẩu ở Quảng Nam cũng được các tổ chức trên chi trả số tiền khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, do cá nhân này không còn sinh sống tại địa chỉ tạm trú nên việc triệu tập gặp khó khăn.

Đây là lần đầu tiên một cá nhân nhận thu nhập từ nước ngoài bị truy thu thuế với số tiền lớn như vậy. Trước đó, Cục Thuế TP. HCM cũng truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng từ cá nhân nhưng thu nhập đến từ việc bán hàng trực tuyến trên Facebook.

Hiện nay, các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh với tổng mức 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế, với mức thuế là 7% trên thu nhập, gồm 5% thuế GTGT và 2% thuế thu nhập cá nhân.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news