Tin mới

Truy tìm hang động bí ẩn, phát hiện điều bất ngờ về tổ tiên loài người

Thứ năm, 23/07/2020, 10:54 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện hài cốt của người đàn bà là con lai giữa hai loài khác nhau, cho thấy nhiều điều khó tin về tổ tiên của loài người.

Trang Jerusalem Post cho biết hài cốt của 14 người có niên đại Homo sapiens thời tiền sử được khai quật tại Israel đã mở ra cho các nhà khoa học một cách nhìn mới về tổ tiên của loài người.

Trong số những bộ hài cốt được tìm thấy, các nhà khoa học phát hiện phần bàn chân khá nguyênvẹn của một người đàn bà với những đặc điểm không hề 'thuần chủng' được khai quật tại một hang động bí ẩn ở Israel.

Khu hang động bí ẩn ở Israel. Ảnh: Jerusalem Post

Nhóm nghiên cứu này được dẫn đầu bởi giáo sư Erella Hovers từ Đại học Hebrew Jerusalem, phối hợp với Đại học Tel Aviv (Israel) và Viện nghiên cứu Nguồn gốc con người thuộc Đại học Arizona (Mỹ).

Theo đó, nhóm các nhà khảo cổ học đã tiến hành khảo cổ tại hang  Amud ở Galilee (Israel), nơi đã có người ở từ thời điểm 70.000 đến 55.000 năm về trước.

>>> Xem thêm: Lời nguyền nghiệt ngã của lãnh chúa và cái chết của hàng triệu người

Khi tiến hành phân tích bàn chân của người đàn bà cổ đại này, các nhà khoa học phát hiện cô cao khoảng 160-166 cm, nặng khoảng 60 kg. Đáng chú ý nhất, cho dù đó chắc chắn là hài cốt của một người hiện đại Homo sapiens, nhưng lại có sự pha trộn giữa một loài khác cùng thuộc chi Người – loài người tuyệt chủng Neanderthals.

Người Neanderthals - ảnh: Tyler B. Tretsven

Tiến hành giải phẫu, các nhà khoa học phát hiện những đặc điểm giải phẫu của Neanderthals kém rõ ràng hơn cũng được tìm thấy trên những hài cốt khác.

Ngoài ra các cổ vật được tìm thấy trong hang động cũng cho thấy vào thời kỳ đó khá yên bình.

Với những gì thu thập được, các nhà khoa học gia đã đưa ra kết luận rằng ở  Israel thời cổ đại, tổ tiên Homo sapiens chúng ta và người Neanderthals đã có cuộc sống khá hạnh phúc và thậm chí trong cùng một hang động có thể kết đôi và sinh ra những đứa con dị chủng.

>>> Xem thêm: Khám phá mộ cổ hoàng tử 3.200 năm tuổi, vô tình phát hiện phong tục hôn phối rợn người

Trước đó đã có giả thuyết cho rằng người Neanderthals đã đi đến bờ tuyệt chủng vì bị Homo sapiens lấn lướt và bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho rằng dường như họ đã bị tuyệt chủng vì một lý do khác thuộc về thiên nhiên.

Một trong những điều đáng tiếc chính là tình trạng của các hài cốt này không đủ tốt để trích xuất DNA nhằm giải mã bộ gene phức tạo này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news