Tin mới

Truy tìm nguồn gốc thuốc kích phọt của Trung Quốc

Thứ năm, 18/09/2014, 16:30 (GMT+7)

Gần đây, tin tức về một loại thuốc kích phọt có xuất xứ Trung Quốc được\nnhiều hộ trồng rau sử dụng làm làm “rau lớn nhanh như thổi” khiến dư luận hoang\nmang. Chúng tôi đã tìm hiểu danh tính và nguồn gốc công ty Trung Quốc sản xuất\nloại thuốc này.

Gần đây, tin tức về một loại "thuốc kích phọt" có xuất xứ Trung Quốc được nhiều hộ trồng rau sử dụng làm làm “rau lớn nhanh như thổi” khiến dư luận hoang mang. Chúng tôi đã tìm hiểu danh tính và nguồn gốc công ty Trung Quốc sản xuất loại thuốc này.

Thông tin nhiều hộ trồng rau sử dụng quá liều các loại thuốc kích thích sinh trưởng của Trung Quốc hay còn gọi là "thuốc kích phọt" đã được một số báo đăng tải. Thuốc có dạng viên sủi hoặc bột với giá 6.000-9.000 đồng/gói làm rau sinh trưởng nhanh, bắt mắt, tăng năng suất.

Cụ thể, trung bình với những loại rau lấy ngọn như rau muống, mùng tơi, bí, hành… trồng ở ruộng thì phải mất từ 3 – 5 tuần mới bắt đầu cho thu hoạch được nhưng nếu dùng thuốc kích thích thì chỉ mất một thời gian ngắn là rau đã có thể đạt độ sinh trưởng tối đa.

"Thuốc kích phọt" được tiết lộ sử dụng trong rau xanh khiến nhiều người hoang mang

Hình ảnh rau sau khi được phun thuốc. Ảnh: Đại lộ

Nhìn hình ảnh trên bao bì thì thấy đây là sản phẩm của Công ty Liên doanh Sinh hóa Triết Giang (tên tiếng Anh: Zhejiang Qianjiang Biochemical Co., Ltd). Công ty này có trụ sở tại thành phố Hải Ninh, thuộc khu kinh tế tỉnh Chiết Giang, cách Thượng Hải 120 km.

Được thành lập vào năm 1970 và chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 1993. Đến năm 1997, công ty đã niêm yết lên Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải (mã CK: 600796) và trở thành công ty đầu tiên trong ngành công nghiệp về thuốc trừ sâu sinh học và ở phía bắc Chiết Giang được niêm yết chứng khoán.

Trải qua 40 năm phát triển, công ty đã trở thành công ty chất lượng được giao dịch trên thị trường với trình độ công nghệ, kỹ thuật cao, trình độ quản lý và quy mô tiên tiến cùng với những trang thiết bị hiện đại, lọt top 100 doanh nghiệp sản xuất thuốc trừ sâu hàng đầu Trung Quốc.

Các sản phẩm chính của công ty này là thuốc trừ sâu sinh học (gồm thuốc diệt khuẩn, thuốc trừ sâu, thuốc điều tiết tăng trưởng thực vật, thuốc sinh học trung gian và thức ăn phụ gia cho hơn 30 giống cây trồng, ngoài ra còn có hệ thống sưởi…) Các sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang Mỹ, Tây Âu, Nam Mỹ, và Đông Nam Á.

Công ty Sinh hóa Triết Giang có 15 phòng ban, 2 công ty chi nhánh, nhiều doanh nghiệp cổ phần và các công ty mẹ. Mục tiêu do công ty đề ra là sản xuất các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Một sản phẩm sử dụng trong nông nghiệp, kích thích hạt nảy mầm và điều hướng tăng trưởng cho cây của công ty Triết Giang

Nhìn vào thành phần của nhiều sản phẩm của công ty có thể thấy một chất khá phổ biến là Axit gibberellic.

Axít gibberellic là một loại thuốc điều tiết tăng trưởng thực vật. Khi làm tinh khiết, nó trở thành chất bột kết tinh màu trắng hay vàng nhạt, hòa tan trong êtanol và hơi hòa tan trong nước. Nó tác động tới sự phân hủy của thực vật và hỗ trợ thực vật lớn nhanh nếu sử dụng với liều lượng nhỏ. Axít gibberellic là một hoóc môn rất hiệu lực kiểm soát sự phát triển của thực vật nếu tồn tại ở dạng tự nhiên trong thực vật. Do các GA điều chỉnh sự phát triển của thực vật, nên sử dụng ở nồng độ rất thấp có thể có hiệu quả sâu rộng trong khi quá nhiều thì lại có tác động ngược lại. Nó thông thường được dùng ở nồng độ khoảng 0,01–10 mg/L.

GA lần đầu tiên được nhận dạng tại Nhật Bản năm 1935, như là phụ phẩm trao đổi chất của mầm gây bệnh thực vật là loại nấm Gibberella fujikuroi (Sawada) Wollenw., (1931) (vì thế mà có tên gọi gibberellin và axít gibberellic), gây ra bệnh cho lúa. Thực vật nhiễm G. fujikuroi sẽ phát triển bệnh mà người Nhật gọi là 馬鹿苗病/ バカナエビョウ ("cây giống ngu xuẩn"), làm cho lúa phát triển cao hơn nhiều so với thông thường và chúng sẽ chết do không còn đủ cứng cáp để hỗ trợ cho trọng lượng của chính chúng.

Các gibberellin sẽ tác động tới sự phát triển của thực vật như: Kích thích phát triển thân cây nhanh chóng, kích thích phân bào có tơ trong lá của một số thực vật, tăng tỷ lệ nảy mầm của hạt.

Axít gibberellic được sử dụng trong nông nghiệp, cụ thể là kích thích hạt nảy mầm và điều hướng tăng trưởng cho cây, cũng có thể dùng trong trồng cây nhà kính. Nó cũng được dùng rộng rãi trong ngành trồng nho như là hoóc môn để thúc sự sản xuất các chùm quả và các quả nho to, đặc biệt là nho không hạt Thompson, và tại khu vực thung lũng Okanagan (Canada) nó được dùng trong ngành trồng anh đào như là chất điều tiết tăng trưởng.

Từ đó có thể thấy “thuốc kích phọt” từ Trung Quốc được nhắc đến gần đây là sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không như một số báo nói là "không phải ai cũng dễ dàng mua được”, “khó kiếm”. Lâu nay, khi viết về các sản phẩm từ TQ, nhiều bài báo mặc nhiên coi nó là độc hại mà không truy tìm xuất xứ. Nếu liên tục cảnh báo sai như vậy, sẽ dễ làm người tiêu dùng VN "nhờn" các cảnh báo, dẫn tới sự chủ quan khi có cảnh báo về những sản phẩm không rõ xuất xứ, độc hại thật sự.

Tuy nhiên, để không gặp phải các tác dụng phụ độc hại, cần phải dùng đúng chỉ dẫn, đúng loại và liều lượng, không được dùng bừa bãi.

Chi MK

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news