Tin mới

Truy tố hai phụ nữ mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề

Thứ năm, 14/05/2015, 07:36 (GMT+7)

Liên quan đến nghi án mua bán trẻ em tại Chùa Bồ Đề, hai phụ nữ liên quan đến vụ việc vừa bị truy tố.

Liên quan đến nghi án mua bán trẻ em tại Chùa Bồ Đề, hai phụ nữ liên quan đến vụ việc vừa bị truy tố.

Theo tin tức từ Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên (Hà Nội), cơ quan này vừa ra cáo trạng truy tố Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (37 tuổi, quận Hai Bà Trưng) về hành vi mua bán trẻ em có mức án cao nhất đến 10 năm tù giam.

Cáo trạng đã được chuyển sang TAND quận Long Biên nghiên cứu để đưa ra xét xử với hai bị can trên theo khoản 1, Điều 120 Bộ Luật hình sự.

Theo nội dung truy tố, ngày 30/7/2014, anh Nguyễn Thành Long (40 tuổi, quận Đống Đa) tố giác về việc bé trai anh nhận làm cha đỡ đầu - Cù Nguyên Công, bị bán tại chùa Bồ Đề. Vào cuộc điều tra, cảnh sát xác định Nguyệt là người đã mua cháu Công. Cơ quan điều tra còn phát hiện Nguyệt đang nuôi hai cháu bé là: Phạm Đức Anh (sinh năm 2012) và Phạm Gia Hân (tức Trần Vũ Gia Hân, sinh năm 2013).

Cảnh sát xác định, năm 2011 chị Trần Thị Thu Hà (26 tuổi, quê Phú Thọ) có thai ngoài ý muốn. Ngày 25/10/2013, chị Hà sinh một bé trai. Do sợ gia đình biết nên chị Hà đã đem gửi cháu bé đến chùa Bồ Đề. Sư trụ trì Thích Đàm Lan hướng dẫn chị Hà gặp Trang, quản lý nhà Mở (trông trẻ) ở chùa Bồ Đề, để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé.

Trong thời gian đó, anh Long thường xuyên tham gia hoạt động làm Từ thiện cho trẻ mồ côi hoặc bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Anh Long gặp và rất yêu quý cháu bé con chị Hà nên xin nhà chùa cho nhận là cha đỡ đầu của cháu bé, rồi đặt tên cháu là Cù Nguyên Công.

Hai bị can bị truy tố tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”

Giai đoạn này, Nguyệt không có việc làm ổn định, đang nhận nuôi cháu Phạm Đức Anh (là con của chị Nguyễn Tố Uyên ở Thanh Xuân, Hà Nội) và cháu Phạm Gia Hân (là con của chị Vũ Hậu Giang ở Đông Hưng, Thái Bình). Nguyệt thỉnh thoảng đi lễ tại chùa Bồ Đề nên đã quen biết Trang làm quản lý nhà Mở và nhờ tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để làm con nuôi và hứa sẽ bồi dưỡng tiền.

Tuy nhiên, Trang cho Nguyệt biết anh Long cũng muốn nhận nuôi cháu Công và hứa gửi công đức cho nhà chùa số tiền là 50 triệu đồng. Trang nói nếu Nguyệt muốn nhận nuôi cháu Công thì chi tiền. Nguyệt đồng ý và hứa sẽ đưa cho Trang số tiền 40 triệu đồng khi nhận được cháu bé.

Thời gian sau đó, Trang đề cập với chị Hà là có người chị dâu mình muốn nhận cháu bé về làm con nuôi. Được người mẹ này đồng ý, Trang đã hướng dẫn chị Hà đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Công ra khỏi chùa. Ngày 1/1/2014, làm xong thủ tục tại chùa Bồ Đề, Nguyệt đã tới nhận cháu Công. Nguyệt đưa 35 triệu đồng cho Trang rồi nói: “5 triệu đồng còn lại để mua sữa cho cháu Công” và Trang đồng ý. Sau khi nhận được tiền của Nguyệt, Trang đã gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị Hà, còn 25 triệu đồng Trang chi tiêu cá nhân hết.

Nguyệt mang cháu Công về nuôi dưỡng cùng hai cháu Phạm Đức Anh và Phạm Gia Hân. Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị mắc bệnh sởi nặng. Biết bệnh viện có chế độ ưu đãi trẻ dưới 6 tháng tuổi, được miễn giảm viện phí nên Nguyệt nhờ chị họ làm giấy chứng sinh cho bé Công và lấy tên là Phạm Gia Bả. Tuy nhiên, do bệnh nặng bé Công đã chết vào ngày 24/6/2014.

Tại cơ quan điều tra, chị Uyên và chị Giang đều khẳng định do không có điều kiện nuôi dưỡng nên 2 chị đồng ý cho Nguyệt nhận cháu Đức Anh và cháu Gia Hân làm con nuôi. Vì vậy, không có cơ sở để xử lý Nguyệt về hành vi mua bán 2 cháu này.

Hai bị can Trang và Nguyệt bị truy tố theo Điều 120, Khoản 1 – BLHS. Theo đó. Hai bị can đối mặt mức án từ 3 năm đến 10 năm tù giam.

Phong Vân (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news