Tin mới

Truy tố hiệu trưởng nhận hối lộ, cho giáo viên nghỉ trái phép

Thứ ba, 18/09/2018, 09:59 (GMT+7)

Trong quá trình giữ cương vị Hiệu trưởng trường trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) ông Nguyễn Văn Niệm đã nhận tiền và tự ý cho một giáo viên được nghỉ dạy vẫn được nhận lương trái quy định.

Trong quá trình giữ cương vị Hiệu trưởng trường trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) ông Nguyễn Văn Niệm đã nhận tiền và tự ý cho một giáo viên được nghỉ dạy vẫn được nhận lương trái quy định.

Thông tin mới nhất trên Lao ĐộngDân Trí cho hay ngày 17/9, tin từ VKSND huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Văn Niệm (SN 1963, ngụ thôn Hà Bắc, xã EaWer, huyện Buôn Đôn) nguyên Hiệu trưởng trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn) về tội "Nhận hối lộ".

Theo như bản cáo trạng, trong quá trình thực hiện công tác quản lý tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa, năm học 2014 - 2015, Niệm đã có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho ông Lê Thái Hưng (giáo viên dạy môn Thể dục, giáo dục quốc phòng an ninh) nghỉ dạy dài ngày mà vẫn hưởng nguyên lương trái quy định.

Trường Trần Đại Nghĩa nơi ông Niệm từng công tác. Ảnh: Dân Trí

Tháng 9/2014, ông Hưng làm đơn xin nghỉ dạy không lương (từ 1/2015 - 5/2015) để về Bình Định giúp đỡ gia đình. Dù được tổ trưởng bộ môn và chủ tịch công đoàn của trường ký xác nhận nhưng ông Niệm không đồng ý.

Ngày 20/1/2015, ông Hưng đến nhà riêng thì được ông Niệm bảo chỉ đồng ý cho ông Hưng nghỉ 2 tuần. Để được ông Niệm đồng ý cho nghỉ, ông Hưng đã đưa ông Niệm 4 triệu đồng, nhưng sự việc này ông Niệm không thừa nhận. 
Cuối tháng 1/2015, ông Hưng liên lạc qua điện thoại với ông Niệm xin nghỉ dạy khoảng 3 tháng.

Ông Niệm chủ động gợi ý ông Hưng phải đưa tiền. Ông Hưng hứa mỗi tháng được giải quyết nghỉ sẽ gửi từ 2-3 triệu đồng nên ông Niệm đọc số tài khoản ngân hàng của mình cho ông Hưng chuyển tiền. Toàn bộ việc trao đổi giữa Hưng và Niệm cũng như giao dịch chuyển tiền cho Niệm đều được Hưng ghi âm lưu giữ lại.

Sau đó, ông Hưng chuyển 5 triệu đồng (2 lần chuyển) vào số tài khoản của ông Niệm vì được ông Niệm giải quyết cho nghỉ dạy vẫn hưởng nguyên lương tháng 1, 2/2015.

Sau khi nhận tiền, ông Niệm chỉ đạo cấp dưới của mình hợp thức hóa tên của Hưng trong lịch phân công giảng dạy của nhà trường nhưng lại phân công giáo viên khác dạy thay các tiết học do Hưng đảm nhiệm.

Ngày 28/3/2015, ông Hưng tiếp tục nghỉ nên ông Niệm triệu tập họp Hội đồng giáo dục nhà trường đề nghị xóa tên ông Hưng trong lịch giảng dạy, đồng thời tự ý cắt lương tháng 4/2015 đối với ông Hưng.

Ngày 13.4.2015, ông Hưng làm đơn tố cáo ông Niệm gửi đến Thanh tra Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT). Nhận đơn, Sở GDĐT tiến hành thanh tra, kết luận: “Việc ông Niệm giải quyết cho ông Hưng nghỉ dạy dài… chỉ bằng miệng và qua điện thoại, việc cắt lương từ tháng 4/2015 khi chưa có quyết định của cấp trên là không thực hiện theo đúng quy trình …”; “việc ông Hưng tố cáo ông Niệm nhận tiền hối lộ là chưa đủ cơ sở kết luận”.

Ngày 24/2/2016, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kiến nghị khởi tố, đồng thời chuyển vụ việc nêu trên đến Công an huyện Buôn Đôn điều tra do vụ việc có dấu hiệu của hành vi “đưa, nhận hối lộ” giữa Niệm và ông Hưng.

Ngày 8/7/2016, ông Niệm đã giao nộp cho cơ quan điều tra Công an huyện Buôn Đôn số tiền 9 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Trong đó, 5 triệu đồng trả lại cho Hưng, còn 4 triệu đồng bồi thường chi phí đi lại cho Hưng.

Ông Niệm được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa vào năm 2010. Quá trình công tác, ông Niệm 2 lần bị Sở GDĐT xử lý kỷ luật “khiển trách” vào năm 2013.

Đến năm 2015, ông Niệm lại bị Sở GDĐT xử lý kỷ luật hình thức “Cảnh cáo”.
Năm 2013 và 2016, ông Niệm bị Ủy ban kiểm tra Huyện ủy 2 lần ra quyết định kỷ luật về mặt đảng với hình thức “Cảnh cáo”.

Năm 2017, ông Niệm bị Sở GDĐT Đắk Lắk đình chỉ chức vụ công tác.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news