Tin mới

Truy tố nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành

Thứ tư, 08/11/2017, 11:30 (GMT+7)

Ngày 7/11, VKSND Tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố 11 bị can vụ án tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành).

Ngày 7/11, VKSND Tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố 11 bị can vụ án tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành).

Thông tin được Người lao độngSài Gòn giải phóng đăng tải.

Trong số 11 bị can, có đến 6 người từng giữ chức vụ quan trọng tại Agribank Bến Thành bị truy tố về tội "Tham ô tài sản" với khung hình phạt lên đến tử hình. Trong đó có bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành).

Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 3/2017. Ảnh: SGGP

Theo cáo trạng, vào năm 2009, do cần tiền nên Lê Văn Tính (ngụ quận 3) đã gặp Oanh xin vay vốn. Biết Tính không có đủ điều kiện để vay nhưng với mục đích có được vàng để trả nợ cho bản thân nên Oanh đã thỏa thuận cho Tính vay vàng tại Agribank Bến Thành, nhưng Tính chỉ nhận bằng VND với tỷ giá 19 triệu đồng/lượng, trong khi giá thực tế vào thời điểm đó là 21 triệu đồng/lượng. Với thỏa thuận này, Agribank Bến Thành cho Tính vay hơn 137 tỷ đồng, thực tế Tính chỉ nhận được 112 tỷ đồng, Oanh hưởng 25 tỷ đồng số tiền chênh lệch.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định Oanh đã lợi dụng, chức vụ, quyền hạn là Giám đốc Agribank Bến Thành thực hiện hàng loạt sai phạm nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của Agribank Bến Thành.

Bà Oanh đã cấu kết với em rể Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch- Kinh doanh Agribank Bến Thành - đã chết trong quá trình điều tra) thực hiện trót lọt nhiều vụ chiếm đoạt tài sản của nhà nước.

Cụ thể, Oanh chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng để chiếm đoạt. Với thẩm quyền của mình, Oanh đã cho vay tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỷ đồng) của Agribank Bến Thành. Số tiền vay được, Oanh dùng để sử dụng mục đích cá nhân và mua nhà.

Sau khi mua được nhà, bà Oanh dùng chính căn nhà này cho ngân hàng thuê giá 5.800 USD/tháng. Tính từ năm 2008 đến tháng 4/2013, Agribank Bến Thành phải trả cho Oanh 5,6 tỉ đồng tiền thuê mặt bằng.

Ngoài hành vi này, bà Oanh còn có hành vi "Nhận hối lộ" bằng cách ký duyệt cho Thanh vay 13 tỉ đồng không có tài sản đảm bảo. Khi đáo hạn, bà Oanh tiếp tục ký cho Thanh vay với danh nghĩa tên người khác để đáo nợ.

Lẽ ra Thanh sẽ bị truy tố nhưng Thanh đã chết vì bệnh nên VKSND Tối cao đã đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Trước đó sáng 17/3, TAND TP HCM đã khai mạc phiên tòa xét xử vụ án tham ô tài sản, đưa và nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành).

Tuy nhiên, vụ án còn nhiều góc khuất nên TAND TP HCM đã tuyên trả hồ sơ cho VKSND Tối cao để điều tra một số vấn đề quan trọng.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news