Tin mới

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần

Thứ tư, 03/10/2018, 09:21 (GMT+7)

Ngày 2/10, nhiều hãng thông tấn quốc tế đã đồng loạt đưa tin  về việc Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười từ trần.

Ngày 2/10, nhiều hãng thông tấn quốc tế đã đồng loạt đưa tin  về việc Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười từ trần.

Tin tức từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, sau một thời gian lâm bệnh nặng, dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười đã từ trần hồi 23h12 ngày 1/10, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngay sau khi thông tin Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua đời được thông báo, nhiều hãng thông tấn, báo chí nước ngoài đã dẫn lại thông tin này, nhấn mạnh vai trò của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trong công cuộc đổi mới và phát triển tại Việt Nam.

Với tiêu đề "Nguyên Tổng Bí thư Việt Nam Đỗ Mười từ trần", hãng tin Tân Hoa Xã đã trích tiểu sử và thời gian hoạt động chính trị của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Tân Hoa Xã khẳng định, nhà lãnh đạo đã từng trải qua nhiều cương vị công tác, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, và được trao tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười qua ống kính của PV hãng tin AP. 

Trang Tân Hoa Xã cũng đặc biệt ca ngợi những thành tựu của ông trong công cuộc đổi mới đất nước Việt Nam. Báo cũng cho biết Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã có chuyến thăm Trung Quốc 3 lần vào năm 1991, 1995 và 1997.

Cũng trong bài báo có tiêu đề "Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười qua đời”, Hãng tin BBC điểm lại sự nghiệp chính trị của ông và khẳng định, Ông lên làm Tổng Bí thư trong giai đoạn đất nước có nhiều chuyển đổi sâu sắc, sau khi Đảng từ bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp và tiến hành quá trình đổi mới, mở cửa. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã nỗ lực ủng hộ các hoạt động cải cách tự do kinh tế, tiếp nối di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Thời báo Tài chính cho rằng, Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã mở ra thời kỳ mới cho đối ngoại Việt Nam, làm nổi bật hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Năm 1995, ông đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến các nước phương Tây là Úc và New Zealand ở tuổi 78.”

Về hình ảnh cá nhân, Thời báo Tài chính nhấn mạnh Nguyên Tổng Bí thư thường xuất hiện với trang phục Đại cán và có lối sống giản dị, không xa hoa.
Bên cạnh những thành tựu trong thời kì Đổi mới, hãng tin AFP của Pháp cũng nhắc đến vai trò của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trong quá trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ vào năm 1995.

“Năm 1997, ông nói với Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright rằng Washington nên giúp Việt Nam phục hồi từ những hậu quả còn lại của chiến tranh, trong đó bao gồm việc hỗ trợ những người tàn tật và khắc phục hậu quả của chất độc màu da cam”, AFP viết.

Hãng tin BBC trong bài đăng có tiêu đề “Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười qua đời” đã điểm lại sự nghiệp chính trị của Nguyên Tổng Bí thư.

Các trang tin tức nổi tiếng thế giới như Washington Post, ABCnews, New York Times, Dailly mail cũng đã đăng thông báo về sự ra đi của Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười cùng những nhận định và ca ngợi về sự nghiệp và đóng góp của ông đối với công cuộc phát triển của Việt Nam.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: từ trần