Tin mới

Truyền thông Trung Quốc nhận lệnh bác phán quyết Biển Đông.

Thứ bảy, 04/06/2016, 10:37 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc vừa ra lệnh cho truyền thông nước này phải có thái độ phản ứng kịch liệt trước phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực.

Chính phủ Trung Quốc vừa ra lệnh cho truyền thông nước này phải có thái độ phản ứng kịch liệt trước phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực PCA.

Hãng thông tấn Kyodo Nhật Bản đưa tin, giới chức Trung Quốc dường như đang tìm cách chống chế trước những chỉ trích trong nước nhằm vào chính phủ, nếu PCA ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh trong vụ Manila kiện Trung Quốc về những yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Ngay trước thềm Hội nghị Đối thoại Shangri-La 2016, Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích Philippines đang tìm cách phủ nhận "chủ quyền của Trung Quốc" trên Biển Đông. Theo đó, Bắc Kinh phản đối việc Manila mô tả đảo Ba Bình (thuộc chủ quyền của Việt Nam, hiện đang bị Đài Loan chiếm đóng trái phép) chỉ là một "bãi đá" chứ không phải là một hòn đảo.

Chính phủ Trung Quốc vừa ra lệnh cho truyền thông nước này phải có thái độ phản ứng kịch liệt trước phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực PCA.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh lớn tiếng chỉ trích: "Việc Philippines định nghĩa đảo Ba Bình là một bãi đá đã cho thấy mục tiêu thật sự của phiên tòa nhằm phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược chỉ trích Philippinnes "vi phạm luật pháp quốc tế".

Trước đó, ngày 22/1/2013, Philippines đã đệ đơn lên PCA để kiện Trung Quốc về việc nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền “đường 9 đoạn” đối với Biển Đông. 

Dự kiến, PCA sẽ ra phán quyết về vụ kiện này vào cuối tháng 6 năm nay.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phán quyết