Tin mới

Truyền thông Trung Quốc "xem thường" cuộc tập trận Mỹ-Philippines tại Biển Đông

Thứ tư, 02/07/2014, 16:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mặc dù Mỹ và Philippines đang tổ chức tập trận gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc song truyền thông nước này vẫn coi nhẹ sự kiện này.

(Tinmoi.vn) Mặc dù Mỹ và Philippines đang tổ chức tập trận gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc song truyền thông nước này vẫn coi nhẹ sự kiện này.

Quân đội Mỹ tham gia tập trận CARAT 2014

Quân đội Mỹ tham gia tập trận CARAT 2014

Theo tin tức từ trang Duowei News, trong khi 4 tàu hải quân của Trung Quốc lần đầu tham gia cuộc tập trận RIMPAC được tổ chức 2 năm một lần do Mỹ dẫn đầu tại Hawaii thì Mỹ và Philippines cũng đang tổ chức cuộc tập trận CARAT lần thứ 20 cách bãi cạn Scarborough – đang trong tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines không xa.

Cuộc tập trận CARAT 2014 được tổ chức từ ngày 26/6 đến 1/7. 5 tàu chiến và hơn 1.400 binh lính đến từ các quốc gia đã được huy động cho cuộc tập trận kéo dài 6 ngày này. Các quan chức hải quân Philippines cho biết đây là cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng đổ bộ, hoạt động đổ bộ và khả năng chia sẻ thông tin tại khu vực. Các bài tập diễn ra cách rạn san hô đang tranh chấp trên biển Đông chỉ 80 hải lý.

Báo cáo cho biết các tàu an ninh hàng hải của Trung Quốc vẫn tiến hành tuần tra thường xuyên tại khu vực này. Tuy nhiên, tờ Global Times, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc lại xem nhẹ và nói cuộc tập trận này không gây mất ổn định tại khu vực – điều này sẽ làm suy yếu những điểm tích cực trong cuộc tập trận RIMPAC 2014.

Đầu tiên, Global Times cho rằng cuộc tập trận – trên thực tế diễn ra cách bãi cạn Scarborough 100 hải lý chứ không phải 80 hải lý như một số phương tiện truyền thông phương tây đưa tin. Phạm vi 78 hải lý tính từ bãi cạn Scarborough nằm trong đường 9 đoạn mà Trung Quốc đưa ra (trong đó có cả Đài Loan). Đường 9 đoạn mà Bắc Kinh đưa ra đã chiếm gần như toàn bộ Biển Đông và Global Times nói rằng cuộc tập trận này không thách thức chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news