Tin mới

TS Giáp Văn Dương "mời" GS Ngô Bảo Châu giải bài toán lớp 3 gây "sốt"

Thứ sáu, 22/05/2015, 16:06 (GMT+7)

Ngày 20/5, trên trang facebook cá nhân, TS Giáp Văn Dương "mời" các nhà toán học Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải và Nguyễn Tiến Dũng giải bài toán đang gây náo loạn dư luận trong nước và quốc tế.

Ngày 20/5, trên trang Facebook cá nhân, TS Giáp Văn Dương "mời" các nhà toán học Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải và Nguyễn Tiến Dũng giải bài toán đang gây náo loạn dư luận trong nước và quốc tế.  

Bài viết được đăng cùng status "Thực sự muốn biết các GS làm bài này hết bao nhiêu thời gian" và link đính kèm là bài viết trên trang The Guardian. 

TS Giáp Văn Dương "mời" GS Ngô Bảo Châu giải bài toán lớp 3 gây "bão" dư luận

Đã có nhiều ý kiến bình luận ở dưới bài viết, trong đó có phản hồi của GS Nguyễn Tiến Dũng (người từng là thần đồng toán học, hiện giảng dạy tại Đại học Toulouse, Pháp) cho biết, ông giải bài toán này mất 18 phút với lời giải: (13 x 3 : 1), (12 x 2), (8 x 9: 4) , + 5, + 7, - 6.  

GS Phùng Hồ Hải thì comment hóm hỉnh: "Bác Tiến Dũng hồi bé thuộc loại siêu thần đồng, giờ làm hết 18 phút. Tôi thì nói thật là đầu hàng ngay...".  

Cả 4 GS Ngô Bảo Châu và GS Vũ Hà Văn (Đại học Yale, Mỹ) hiện chưa phản hồi. 

TS Giáp Văn Dương

Đề bài toán cùng yêu cầu: "Điền các số từ 1 đến 9 vào ô trống để được kết quả đã cho". 

 

Như tin tức đã đưa, ngày 18/5 trên Vnexpress đăng tải một bài toán lớp 3 do một phụ huynh ở Bảo Lộc, Lâm Đồng chia sẻ. Bài toán nhanh chóng “gây bão” dư luận trong nước với nhiều ý kiến đánh giá “siêu khó”, một số tiến sĩ cũng phải “xin khất”. Không chỉ thế, ngày 20/5, bài toán này còn xuất hiện trên một số trang báo quốc tế, gây xôn xao với hàng nghìn bình luận.  

Về nguồn gốc bài toán gây tranh cãi này, trao đổi trên báo Thanh niên, ông Nguyễn Kim Long, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD-ĐT Lâm Đồng cho biết, bài toán này không nằm trong đề thi hay bài tập. 

“Đây là bài toán trong cuốn vở bài tập toán in sẵn, được giáo viên photo gửi cho học sinh về nhà ôn tập trước khi thi học kỳ 2”, ông Long khẳng định.  

Cũng theo ông Long, ông có nhận được bản sao bài toán đó do một phụ huynh học sinh ở thành phố Bảo Lộc chuyển đến nhưng không nêu danh tính, địa chỉ hoặc trường học nào. Họ chỉ nêu thắc mắc sao toán lớp 3 khó quá, học sinh và cả phụ huynh cũng không giải được.  

 “Chúng tôi đang đề nghị Phòng giáo dục TP.Bảo Lộc tìm cho ra giáo viên nào photo bài toán đó cho học sinh ôn tập để nhắc nhở, đồng thời tìm cho ra cuốn vở bài tập in sẵn đó để biết nhà xuất bản nào. Trên cơ sở đó Sở sẽ phản ánh với Bộ GD-ĐT để xử lý nhà xuất bản”, Ông Long nói và khẳng định Sở và Phòng không có chủ trương ra đề khó như vậy. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news