Tin mới

TT Donald Trump liên tục nói tốt về ông Kim Jong-un tại họp báo

Thứ năm, 28/02/2019, 14:53 (GMT+7)

Mặc dù không đạt được thỏa thuận như mong muốn tại thượng đỉnh Mỹ Triều nhưng TT Donald Trump vẫn khẳng định quan hệ với Chủ tịch Triều Tiên vẫn tốt đẹp.

Mặc dù không đạt được thỏa thuận như mong muốn tại thượng đỉnh Mỹ Triều nhưng TT Donald Trump vẫn khẳng định quan hệ với Chủ tịch Triều Tiên vẫn tốt đẹp.

Vào 14h chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo công bố kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Khi được phóng viên hỏi liệu ông có nghĩ là quá sớm khi kết thúc hội nghị sớm như vậy?. Ông Trump cho rằng: "Tôi có thể đã ký thứ gì đó hôm nay. Nhưng tốt hơn là làm điều đúng đắn hơn là làm nhanh".

Khi được hỏi về việc tại sao hai nhà lãnh đạo vượt qua các khác biệt chính trị để ngồi vào nói chuyện với nhau, ông Kim trả lời rằng "đơn giản là chúng tôi thích nhau".

Ông Trump cho hay: "Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi bởi vì mục đích là gì chứ? Chúng tôi vẫn sẽ giữ mối quan hệ" khi được hỏi liệu việc chấm dứt đối thoại là quyết định của ông hay ông Kim.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định tin tưởng vào ông Kim khi nhắc đến thanh niên Otto Warmbier, người đã chết khi bị giam ở Triều Tiên. Ông Trump nói ông không tin ông Kim Jong Un đã để cho Otto Warmbier chết trong tù. “Tù là nơi rất tệ, và điều tệ hại có thể xảy ra”, ông Trump nói.

Ông cũng nói ông Kim Jong Un không biết về vụ Warmbier cho đến khi sau khi chuyện đó xảy ra. Và tôi tin ông Kim

Nói về không khí buổi đàm phán khi ông Trump bỏ đi, lãnh đạo nhà Trắng cho biết: "Rất tốt, rất thân thiện. Không phải là tôi bỏ đi. Có sự ấm áp giữa chúng tôi. Chúng tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt, nhưng vấn đề này đã nhiều thập kỷ rồi. Vấn đề này nên được giải quyết từ lâu rồi. Tôi thấy quan hệ khá ấm áp, và việc tôi rời đi cũng thân thiện".

TT Donald Trump tại buổi họp báo. Ảnh Tri thức trực tuyến

Chia sẻ về lệnh chừng phạt, ông Trump nói ông Kim sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ trước. Ông Ông Trump không sẵn sàng làm điều này.

Ngoại trưởng Pompeo nói thậm chí nếu Yongbyon được tháo dỡ, vẫn còn có những cơ sở và vũ khí khác. Họ không đạt được thỏa thuận về những cơ sở này với ông Kim.

Trước đó, trưa ngày 28/2, cả hai nhà lãnh đạo ngồi vào vị trí làm việc. Tổng thống Trump một lần nữa nhấn mạnh sẽ không có kết quả ngay tức thời nhưng bày tỏ sự tin tưởng rằng CHDCND Triều Tiên có thể đạt được “thành công vang dội” dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-un. Lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều rời khỏi khách sạn Metropole sớm 30 phút so với kế hoạch. 

Theo tờ The Guardian, các phóng viên tại hiện trường đang rất hoang mang vì không ai biết điều gì đã xảy ra trong cuộc đàm phán và diễn biến tiếp theo sẽ ra sao. Các phóng viên Nhà Trắng đã được đưa lên xe thuộc đoàn xe phái đoàn Mỹ chuẩn bị rời Metropole.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news