Tin mới

"Đại gia" mỹ chào mời cậu bé Hồi giáo chế đồng hồ bị nhầm là bom

Thứ năm, 17/09/2015, 16:17 (GMT+7)

Ahmed Mohamed, 14 tuổi đã nhận được lời mời từ Tổng thống Barack Obama, bà Hillary Clinton và Mark Zuckerberg sau khi cậu bé bị bắt vì chế tạo ra chiếc đồng hồ và bị hiểu lầm là bom.

Ahmed Mohamed, 14 tuổi đã nhận được lời mời từ Tổng thống Barack Obama, bà Hillary Clinton và Mark Zuckerberg sau khi cậu bé bị bắt vì chế tạo ra chiếc đồng hồ và bị hiểu lầm là bom.

Ahmed, 14 tuổi, học sinh trường Trung học MacAthur, bang Texas đã bị 5 cảnh sát thẩm vấn. Ảnh: Universal News & Sport (Europe)

Ahmed Mohamed, cậu bé 14 tuổi đã bị bắt tại Texas do chế tạo đồng hồ và bị các giáo viên nhầm là bom. Em đã nhận được thông điệp ủng hộ và khuyến khích từ một số nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời cậu bé tới Nhà Trắng để cho mọi người thấy thành tựu mà em đã đạt được. Bên cạnh đó, tỷ phú Mark Zuckberg cũng mời em đến với Facebook, bà Hillary Clinton cũng đưa ra lời khen ngợi.

Tổng thống Barack Obama đã khen ngợi và ngỏ lời mời Ahmed tới Nhà Trắng. Ảnh chụp màn hình

"Ahmed, chiếc đồng hồ thật tuyệt. Cháu có muốn mang nó tới Nhà Trắng không? Chúng ta nên truyền cảm hứng với khoa học cho nhiều đứa trẻ như cháu hơn nữa. Đó là những gì làm cho nước Mỹ vĩ đại", ông Obama viết trên Twitter ngày 16/9.

"Giả định và sợ hãi không khiến chúng ta an toàn. Chúng chỉ khiến chúng ta tụt hậu. Ahmed, hãy cứ tò mò và tiếp tục sáng tạo". Đó là lời động viên của bà Hillary Clinton dành cho Ahmed. Ảnh chụp màn hình

Ahmed chế tạo một chiếc đồng hồ và mang đến trường. Giáo viên tiếng Anh của em đã hiểu nhầm đấy là một quả bom. Ảnh: Twitter Ellen Bryan

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cũng thể hiện sự ủng hộ với cậu bé: "Có lẽ các bạn đều biết câu chuyện của Ahmed, một học sinh 14 tuổi tại Texas, người đã chế tạo ra một chiếc đồng hồ và bị bắt khi mang nó tới trường.

Những người có kỹ năng và tham vọng chế tạo ra những thứ tuyệt vời như vậy phải được ủng hộ chứ không phải bị bắt. Tương lai nằm trong tay những người như Ahmed.

Ahmed, nếu em muốn tới Facebook, anh luôn chào đón em. Hãy cứ tiếp tục sáng tạo nhé"

Kể từ khi công chúng biết việc cậu bé bị bắt giữ, đã có một làn sóng phản đối trỗi dậy, cho rằng Ahmed bị bắt chỉ khi cảnh sát và giáo viên của em nghi ngờ do em là người Hồi giáo.

Ahmed hiện đang là học sinh của trường trung học MacAthur ở Texas, rất đam mê công nghệ và chế tạo ra chiếc đồng hồ này để "thể hiện" trước giáo viên kỹ thuật trong những ngày đầu lên trung học.

Giáo viên kỹ thuật của cậu bé đã khuyên cậu không nên để bất cứ giáo viên nào khác thấy chiếc đồng hồ, vì thế, Ahmed đã giấu nó trong cặp. Sau khi nghe thấy tiếng chuông giữa giờ, giáo viên tiếng Anh của Ahmed đã bắt em bỏ thứ mà em đang để trong cặp sách.

"Cô ấy trông nó giống một quả bom", Ahmed nói với truyền thông Mỹ.

Sau buổi học chiều hôm đó, hiệu trưởng và một cảnh sát đã đưa Ahmed ra khỏi lớp và cùng 4 cảnh sát khác thẩm vấn cậu bé.

Cảnh sát tin rằng Ahmed đã cố tạo ra một quả bom và nghi ngờ khi cậu bé cứ khăng khẳng khẳng định đây là một chiếc đồng hồ. Người ta lục soát đồ đạc của cậu bé, hiệu trưởng thì đe dọa sẽ đuổi học cậu.

Ahmed bị còng tay dẫn ra khỏi trường và đưa đến một trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên. Các báo đưa tin cậu bé bị đình chỉ học trong 3 ngày.

Ahmed bị cảnh sát đưa ra khỏi trường. Ảnh: Twitter Material Evidence

Cha Ahmed, anh Mohamed Elhassan Mohamed, một người di cư từ Sudan tuyên bố con trai mình đã bị ngược đãi chỉ vì "tên thằng bé là Mohamed và vì ngày 11/9".

Ông nói con trai mình "chỉ muốn phát minh ra những thứ tốt đẹp cho nhân loại".

Khi những tin tức về vụ việc lan truyền, nhiều cư dân mạng đã tỏ ra bức xúc và bày tỏ sự ủng hộ với Ahmed.

Ahmed nói rằng cậu sẽ không sáng chế ra thứ gì nữa sau khi trở lại trường học.

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ahmed Mohamed Obama